Đan sắp bị diệt thì thần Áp Giang lấy đầu lâu trao cho Hoàng Nhan, đó
chẳng quá là cái lý về sự phúc của kẻ thiện, cái họa của kẻ dâm.
Hai họ Trương đây là tôi Việt Vương, không chịu khuất phục vua Nam
Đế, cái khí trung nghĩa hạo nhiên thường phảng phất ở khoảng trời đất,
không nên lấy tý lông mảy vết mà bàn luận vậy. Sống làm danh tướng, chết
là danh thần, cho vua Tấn Vương nằm thấy mà giặc Côn Lôn phá tan, ngâm
bài thơ Nam Quốc mà quân nhà Tống không bị đánh tự tan vỡ, lấy sự báo
ứng như thế, phong làm Phúc Thần, hưởng được cúng vái nghìn xưa, đội ân
vinh phong tặng ở cửu trùng, hai đền thờ ngày nay vẫn còn, người ở hai bên
sông đều tránh tên huý, gọi hát bằng xướng. Tinh anh đầy dẫy, nghìn trăm
năm vẫn thường như một ngày, khiến cho đương thời, những kẻ cam lòng
đầu giặc, mưu cầu phú quý một thời, đâu được trổi thơm muôn đời, khiến
cho người ta thán mộ mà hăng hái lên như hai Vương này vậy.
_____________
Chú thích:
130 Phù Lan là sông Lục Đầu
131 Theo Đại Nam Quốc Sử Diễn Ca, Trương Hống và Trương Hát đã
can Triệu Việt Vương đừng gã Cảo Nương cho Nhã Lang:
Có người: Hống, Hát họ Trương
Vũ biền nhưng cũng biết đường cơ mưu,
Rằng: “Xưa Trọng Thuỷ, Mỵ Châu,
Hôn nhân là giả, khấu thù là chân.
Mảnh gương vãng sự còn gần,
132 Tiên chúa tức Ngô Quyền
133 Sông Nam Bình tức sông Thương. Đền thờ của Hống ở cửa sông
Nam Bình, ở làng Phượng Nhãn, bắc ngạn sông Thương.
134 Bản dịch của Hoàng Xuân Hãn: