TIÊU LIÊU
Trung Bắc chủ nhật, Hà Nội, số 36 (10.11.1940)
Thứ hai
Vừa đây, ở Huế, vừa xảy ra một việc rắc rối mà pháp luật cũng
không biết phân xử ra thế nào.
Ông tham Đ.X.Đ. để vợ ở riêng đã lâu ngày, một hôm bỗng nhiên
thấy vợ đẻ con. Ông Tham không nhận. Nhưng bà tham nói chính là
con của chồng vì bà bảo rằng ông có lần đem ô-tô đến đưa bà đi
chơi Thuận An hứng... gió. Nhưng ông tham lại bảo chỉ đi chơi thôi
chứ tuyệt nhiên không ăn nằm với vợ và yêu cầu quan toà cho thề
ở
điện Hòn Chèn (Huế).
Cuộc đi thề ấy chưa định vào hôm nào cả. Nhưng, ngay tự bây
giờ, ta đã phải lấy làm lạ không biết ông tham nghĩ thế nào mà lại
bắt vợ đi thề... Con bà tham đẻ với ông hay với ai thì trừ người đàn
bà và người đàn ông ra, còn có người nào biết được dù người ấy là
thánh đi nữa. Ăn nằm với nhau, đó là một việc ô uế mà!... Thánh
nào chứng giám cho người ta! Vì vậy, cái việc này, tôi cho thề ở trước
cửa thánh là ngạo mạn thánh vô cùng. Bộ người ta cho thánh lúc nào
cũng nghĩ đến chuyện ấy và nhòm lỗ khoá buồng những cặp vợ
chồng, trai gái hay sao chớ?
Tôi tưởng trong những trường hợp giống trường hợp này, đáng
nhẽ hỏi thánh ta chỉ nên hỏi khoa học mà thôi. Chết một nỗi khoa
học hiện giờ chưa biết chắc thử máu đứa trẻ kia, liệu có thể chắc
chắn được rằng nó là con người đàn ông nào hết.
Câu chuyện này, nói cho thực, nó nhiêu khê be bét vô cùng. Thế
nhưng chung quy cũng chỉ tại ông tham hay nhiễu sự, chứ từ xưa đến
nay, có người đàn ông nào cùng ở cảnh ngộ với ông lại đem những