XỨ ĐÀNG TRONG - Trang 241

CUỘC SỐNG Ở ĐÀNG TRONG: HỘI NHẬP VÀ SÁNG TẠO 239

Phong trào Tây Sơn ra đời tại một vùng có sự pha trộn về

mặt văn hóa và đã thu hút được nhiều nguồn lực tạo nên sức

mạnh của phong trào. Không ít những nguồn lực này là những

truyền thuyết và thần thoại của địa phương.

Một trong số những truyền thuyết quan trọng nhất là truyền

thuyết kể về một cây kiếm thần. Người chủ của cây kiếm thần

này, theo truyền thuyết, sẽ không bao giờ bị tổn thương. Nơi

người Khmer, Jorai, Bahnar, Mnong và một số dân tộc tại cao

nguyên khác cũng có những truyền thuyết tương tợ về cây kiếm

thần. Vua Thủy Xá ở Cao nguyên, được coi là chủ của một cây

kiếm thần này, đã nhắc nhở vua Khmer phải triều cống hằng

năm

1

. Cây kiếm này quyền phép đến độ có thể gây uy thế cho

người làm chủ và đem lại cho chủ của nó quyền năng siêu nhiên

để chiến thắng trong mọi chiến trận. Quan trọng hơn nữa, đây

là biểu tượng của vương quyền. Leclerc trích sách Ký sự tả vào

năm 1613 cảnh nhà lãnh đạo người Khmer, Soryopor “cầm cây

kiếm thần ngồi dưới một chiếc lọng thần” để tuyên thệ nhậm

chức

2

. Hickey nói là các nhà lãnh đạo người Chăm ban cho các

tướng chư hầu “một cây kiếm Chăm và mộc và tước hiệu botao

hay potao của Chăm”, có nghĩa là “ngài” hay là “thầy”, và trong

một số hoàn cảnh, tương đương với tước “vua”

3

.

Do đó, việc Nguyễn Nhạc, vào thời kỳ phong trào mới nổi

dậy, tuyên bố ông có “một cây kiếm thần” là một điều dễ hiểu.

Theo Chính biên liệt truyện sơ tập của triều Nguyễn thì Nhạc:

“có được một cây kiếm một hôm khi ông đi qua núi An Dương

1 Hickey đã bàn một cách chi tiết đến các truyền thuyết này trong cuốn Sons of the Mountains của

ông, trg. 126-136.

2 Leclerre,

Histoire du Combodge, trg. 337.

3 Hickey,

Sons of the Mountains, trg. 117.

www.hocthuatphuongdong.vn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.