đang ở một sân khấu lớn? Vẫn còn chịu tác động mạnh của chất thơ quyến
rũ của vùng núi, Shimamura thả hồn mơ mộng. Komako tiếp tục cho dây
đàn ngân nga, đoạn thì khoan thai kĩ lưỡng, đoạn thì lướt nhanh dồn dập mà
những chỗ khó chơi chỉ có vẻ tẻ nhạt lúc ban đầu. Nhưng dần dần, chính cô
cũng chìm đắm trong mê say thần diệu. Tiếng hát bạo dạn của cô khiến
Shimamura chóng mặt, anh cố cưỡng lại vì không biết tiếng nhạc sẽ kéo
anh đến tận đâu, thành thử anh đành làm ra vẻ dửng dưng, uể oải, tựa đầu
lên một bàn tay.
Khi Komako hát xong, ý nghĩ của anh mới lại được tự do. "Cô yêu ta.
Người phụ nữ này phải lòng ta". Nhưng nghĩ vậy, anh thấy ngượng ngùng.
Komako đã ngước mắt lên nhìn bầu trời trong trẻo ở phía trên tuyết trắng.
"Khi thời tiết thế này, tiếng đàn nghe khác hẳn". Độ âm vang phong phú,
sức hòa âm mạnh mẽ, quả thật đúng như lời cô nói. Và còn nhiều cái đặc
biệt nữa, bởi khung cảnh, trong sự cô đơn thân mật này, xa những nhốn
nháo của thành phố, xa những xảo thuật của sân khấu, không có những bức
tường của nhà hát, không có công chúng, ở giữa lòng buổi sáng mùa đông
quang đãng này, ở giữa sự trong suốt như pha lê mà ở đó, chất pha lê của
âm nhạc hình như tung tiếng hát rung cảm và tinh khiết của nó đến tận
những đỉnh núi đầy tuyết ở tít xa, tận đường chân trời. Tự mình tập đàn hát
ở vùng núi hẻo lánh này, phải chăng Komako đã được thấm đẫm những
nguồn thần diệu, những sức mạnh huyền bí và những đức hạnh của thiên
nhiên ở đây mà có lẽ cô không biết? Đó là thiên nhiên hùng vĩ và hoang dã
của vùng cao núi non và thung lũng. Hay là ngay trong sự cô đơn, cô cũng
tìm được sức mạnh chiến thắng của ý chí ghê gớm trong cô, nó giúp cô chế
ngự được cả những khó khăn của bản thân? Vì cho dù có được học chút ít
kiến thức sơ đẳng nhưng chỉ tập theo sách mà chơi được những bản nhạc
khó, lại chịu luyện đàn đến mức thuộc lòng cả bài, thì rõ ràng đó là một
chiến thắng lớn lao của ý chí.