YẾN HỘI VÀ PHAEDRUS - Trang 48

ái nữ, một giống khác hẳn, tên gọi cũng như hình thù phối hợp hai giống
nam và nữ

*

; ngày nay giống này không còn nữa, trừ tên gọi bị dùng để bêu

riếu, hạ nhục

*

. Mỗi giống có hình thù như trái cầu, lưng và sườn tạo thành

vòng tròn. Mỗi giống có bốn tay, số chân tương đương số tay, hai mặt giống
nhau trên cần cổ tròn. [190a] Mỗi giống có một cái đầu với hai khuôn mặt
quay về hai hướng đối nghịch, và bốn cái tai. Ngoài ra, mỗi giống có hai bộ
phận sinh dục, và các thứ còn lại giống như quý hữu có thể mường tượng từ
những gì tôi nói từ nãy đến giờ. Khi di chuyển, mỗi giống đứng thẳng như
chúng ta làm bây giờ về cả hai phía họ muốn. Khi định chạy nhanh, họ như
nghệ nhân nhào lộn, nhấc chân khỏi đất lấy đà rồi đặt lại cho thẳng, dựa
trên tám chi như bánh xe, chuyển động thành vòng rất nhanh.

Nguyên văn; “androgynon”, gồm hai từ “anèr” (đàn ông) và “gynè” (đàn
bà); tiếng Pháp là “androgyne”; tiếng Anh là “androgynous”.

Lưỡng tính đồng thể dùng để chỉ người đàn ông ẻo lả, nhút nhát. Ý tưởng
phối hợp chức năng của hai giống (nghĩa là “thụ thai” đàn ông) cũng thấy
xuất hiện trong diễn từ của Socrates (206c-e, 208e-209c).

Lý do có ba giống như thế và tại sao chúng được miêu tả như vậy

chính là [b] giống nam khởi đầu là con của Mặt Trời, giống nữ nguyên thủy
là con Trái Đất, hai giống kết hợp trước tiên là con của Mặt Trăng, vì Mặt
Trăng là kết hợp của Mặt Trời và Trái Đất

*

. Ba giống đều tròn, cung cách

mà ba giống di chuyển cũng vậy, vì ba giống đều giống cả cha và mẹ. Về
sức và lực, ba giống khủng khiếp, ba giống mang tham vọng lớn lao và tính
chuyện giao chiến với thần linh. Chuyện do Homer kể, nhắc đến hai người
thực sự là Ephialtes và Otos tìm cách trèo lên trời để tấn công thần linh

*

.

Zeus và thần linh bàn luận cách đối phó, [c] song chưa đi đến quyết định.
Thần linh không biết làm thế nào giết chết hai người bèn quét sạch con
người bằng sấm chớp như đã làm với đám Khổng Lồ; song nếu làm vậy, lễ
nghi và tế sinh thần linh đón nhận từ nhân loại sẽ mất hết. Nhưng thần linh
không thể để hai người tiếp tục cư xử tàn nhẫn như thế. Suy đi tính lại khá
lâu, Zeus nêu ý kiến: ‘Ta nghĩ ta có kế hoạch mà nếu áp dụng, con người
vẫn tồn tại, song quá yếu để tiếp tục cư xử hỗn xược, [d] Ta sẽ chẻ mỗi

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.