YẾN HỘI VÀ PHAEDRUS - Trang 52

nhau và coi trọng nguồn vui ấy. Song, ấy vẫn chưa phải cái đích cuối cùng
của lòng thương mến mãnh liệt giữa họ. Mỗi nửa trong thâm tâm hiển
nhiên luôn nuôi ao ước nào đó [d] mà không thể nói ra; thay vì thế, như
sấm truyền, mỗi nửa nắm một nửa cái mình thích, và như sấm truyền giấu
đằng sau điều huyền bí, bóng gió đoán độ cái đó một cách mơ hồ. Hãy
tưởng tượng cảnh Hephaistos tay cầm dụng cụ đứng ở đầu giường khi hai
người đang nằm canh nhau và lớn tiếng: ‘Thế là thế nào, hở loài người, mà
các ngươi làm vậy?’ Nghĩ tiếp, nếu thấy họ lúng túng không trả lời,
Hephaistos lại hỏi: ‘Có phải các ngươi mong muốn được ở bên nhau cả
ngày lẫn đêm, không bao giờ rời xa cả ngày lẫn đêm? Nếu đó là điều các
ngươi mong muốn thì ta sẵn sàng nấu chảy, hàn chặt để hai ngươi trở thành
một. [e] Rồi hai ngươi sẽ sống cuộc đời chia sẻ tới khi nhắm mắt, vì các
ngươi là một; khi chết, các ngươi sẽ chia sẻ cái chết dưới âm phủ, như một
thể thay vì hai nửa tách rời. Ta hỏi, phải chăng đây là cái các ngươi mong
muốn, và nếu hoàn tất, các ngươi sẽ thỏa mãn, hài lòng?’

*

Chúng ta biết

khi nghe đề nghị như thế không ai lại khước từ, và dường như không ai tỏ
vẻ ước ao điều gì khác. Ai cũng nghĩ điều mình nghe lúc này đúng là cái
mình khao khát bấy lâu: đến bên nhau, hòa nhập với người mình yêu, trở
thành một thay vì hai. Nguyên do là thực trạng tự nhiên, nguyên thủy của
con người vốn là một sinh vật toàn vẹn; [193a] bây giờ tình yêu là tên gọi
chỉ ước muốn và theo đuổi tình trạng toàn vẹn.

[Xem Homer, Odyssêy, Omega Plus Books, 2018, các tr. 271-75.] Homer
miêu tả Hephaistos, thần thợ rèn, gài bẫy vợ là nữ thần Aphrodite và tình
nhân, thần chiến tranh Ares khi họ đang làm tình. Hephaistos gọi vị thần
khác đến chứng kiến nhưng ông đã tỏ ra rộng lượng khi đồng ý để hai
người “hợp lại làm một”. Agathon ám chỉ vụ ngoại tình này ở đoạn 196d.

Đúng thế, tôi nhắc lại, trước đó chúng ta hợp nhất; nhưng bây giờ vì

cư xử bất chính nên chúng ta bị Zeus chia phân y như người Arcadia bị
người Sparta phân chia.

*

Vẫn chưa hết hiểm nguy, nếu thái độ đối với thần

linh không thỏa đáng, lại bị chia nữa, con người sẽ bước đi giống hình thù
chạm nổi trên mộ thạch, mũi cưa dọc thành hai, như quân xúc xắc chia đôi.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.