YẾN HỘI VÀ PHAEDRUS - Trang 8

Với Phaedrus và Agathon thì chỉ có một Erôs. Trong khi Phaedrus chủ

trương Erôs là vị thần già nhất, thì Agathon khẳng định Erôs là vị thần trẻ
nhất trong các thần. Ngược lại, Pausanias và Eryximachus chủ trương có
hai Erôs tương ứng với hai Aphrodite, nữ thần tình yêu thiên thể Ourania

*

và nữ thần tình yêu trần tục Pándêmos. Trong khi Pausanias chỉ để ý đến
hậu quả của tình trạng nhị nguyên đối với trường hợp con người, thì
Eryximachus lại trải rộng việc tìm hiểu tới toàn thể sinh vật. Aristophanes
và Socrates lại đặt vấn đề ở mức độ khác. Với Aristophanes, Erôs là vị thần
duy nhất có thể giúp con người thực hiện thứ mà họ hướng tới: kết hợp với
một nửa còn lại đã bị thần Zeus chẻ làm hai. Socrates nhắc lại lời Diotima,
một phụ nữ xa lạ từ thành phố Mantinea, rằng Erôs không phải thần linh
mà là anh linh, được giao phó chức năng trung gian, giúp con người gửi
khát vọng hướng tới cái Đẹp, cái Tốt mà con người muốn sở hữu vĩnh viễn
qua phương tiện truyền giống theo thân xác và tâm hồn tới thần linh.
Phaedrus viện dẫn Hesiod, Parmenides và Akousilaos. Vì già nhất nên Erôs
là vị thần đem lại lợi ích lớn nhất và là vị thần có tư cách và quyền lực đưa
con người tới chỗ đạt được giá trị và hạnh phúc khi sống cũng như khi chết,
dù là người định yêu (người yêu) hay người được yêu (người tình). Về
phần mình, Agathon giữ quan điểm Erôs là vị thần trẻ nhất, tế nhị và bất
thường, song cũng công bằng, tiết độ và can đảm; nhờ đó, vị thần ấy đem
lại lợi ích cho mọi người.

Trong tiếng Hy Lạp, từ “ourania” nghĩa là bầu trời, hoặc thuộc về bầu trời.

Pausanias không ngần ngại đưa ra định đề: mọi người đều biết nếu

không có Aphrodite sẽ không có Erôs. Bởi có hai Aphrodite, một
Aphrodite thiên thể sinh ra từ tinh trùng của Ouranos chảy xuống đại
dương (Hesiod, Theogony (Thần phổ), 178-206) và một Aphrodite trần tục
là ái nữ của Zeus và Dione [xem Homer, Iliad, Omega Plus Books, 2018, tr.
223], nên phải phân biệt hai Erôs. Thoát thai từ Aphrodite trần thế, sự ra
đời hàm ý có nguyên lý nam và nguyên lý nữ tham dự, Erôs biểu thị ba nét
đặc biệt: thích cả đàn ông lẫn đàn bà; thích cả thể xác lẫn tâm hồn; thích cả
việc thực hiện lẫn cung cách thực hiện hành vi tình dục. Đổi lại, thoát thai

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.