Friedrich Nietzsche
Zarathustra đã nói như thế
Friedrich Nietzsche
- 5 -
Về những kẻ khinh miệt thân xác
Ta muốn nói với những kẻ khinh miệt thân xác về hành vi của họ. Họ
không cần phải thay đổi phương pháp giảng dạy, nhưng họ chỉ nên từ giã
chính thân xác mình, - và như thế là trở thành câm tiếng.
“Tôi là xác và hồn”, đứa trẻ nói như thế. Và tại sao người ta lại không nói
như những đứa trẻ?
Nhưng kẻ nào đã thức tỉnh và có ý thức lại bảo: “Tôi hoàn toàn là thân xác
và chỉ là thân xác; linh hồn chỉ là một chữ dùng chỉ một phần của thân
xác”.
Thân xác là một lý lẽ trọng đại, một phức thể với một ý nghĩa, một cuộc
chiến tranh và một tình trạng hòa bình, một đàn cừu và một kẻ chăn chiên.
Hỡi người anh em, cả cái lý trí nhỏ bé của ngươi mà ngươi gọi là “tinh
thần” cũng là khí cụ của thân xác ngươi, một khí cụ nhỏ bé và một món đồ
chơi cho cái lý lẽ trọng đại của ngươi.
Ngươi nói lên tiếng “tôi” và ngươi hãnh diện với tiếng đó. Nhưng còn cái
cao đại hơn, cái mà ngươi không muốn tin, chính là thân xác ngươi và lý lẽ
trọng đại của ngươi: thân xác ấy không nói “tôi” nhưng nó là tôi trong khi
hành động.
Những gì mà các giác quan cảm nghiệm, những gì mà tinh thần truy nhận,
đều chẳng hề có cứu cánh tự thân. Nhưng các giác quan và tinh thần lại
muốn thuyết phục cho ngươi tin rằng chúng là cứu cánh của vạn sự; đấy là
tính tự phụ tự kiêu của chúng.
Giác quan và tinh thần chỉ là những khí cụ và những món đồ chơi: đằng sau
chúng, hãy còn có Tự ngã. Cả Tự ngã nữa, cũng tìm kiếm với đôi tai của
tinh thần.
Tự ngã luôn luôn lắng nghe và tìm kiếm: Tự ngã so sánh, đối chiếu, khuất
phục, phá hoại. Tự ngã ngự trị, và Tự ngã cũng là chủ nhân của bản ngã.