là điều Waze được thiết kế để thực hiện. Khi máy nhận được thông tin từ
đám đông, sự dự đoán của nó có thể bị bóp méo bởi thực tế.
Đối với Waze, vấn đề là người dùng sẽ làm theo sự hướng dẫn của nó để
tránh các vấn đề giao thông, có lẽ bằng cách đi những con phố phụ. Trừ khi
Waze điều chỉnh điều này, nó sẽ không bao giờ được cảnh báo rằng một
vấn đề giao thông đã được giải quyết và tuyến đường bình thường lại là
tuyến đường nhanh nhất. Để vượt qua trở ngại này, ứng dụng phải gửi một
số người lái xe trở lại nơi tắc đường xem liệu đường đã hết tắc chưa. Điều
đó thể hiện một vấn đề rõ ràng – những ai được hướng dẫn như vậy có thể
là những chú cừu hy sinh cho lợi ích của đám đông. Không ngạc nhiên,
điều này làm giảm chất lượng sản phẩm của họ.
Không có cách nào dễ dàng để vượt qua sự trả giá phát sinh khi một dự
đoán thay đổi hành vi của đám đông, từ đó phủ nhận AI khỏi thông tin cần
thiết để hình thành sự dự đoán chính xác. Trong trường hợp này, nhu cầu
của nhiều người lớn hơn nhu cầu của một vài người. Nhưng đây chắc chắn
không phải là cách suy nghĩ thích hợp về việc quản lý mối quan hệ với
khách hàng.
Đôi khi, để cải thiện sản phẩm, đặc biệt là khi chúng liên quan đến việc học
hỏi thông qua sử dụng, điều quan trọng là thúc đẩy hệ thống để người tiêu
dùng thực sự trải nghiệm điều gì đó mới mẻ mà máy có thể học hỏi. Khách
hàng bị đẩy vào môi trường mới đó thường có trải nghiệm tồi tệ, nhưng
những người khác sẽ được hưởng lợi từ những trải nghiệm đó. Đối với thử
nghiệm beta, việc trả giá là tự nguyện, vì khách hàng chọn tham gia vào
những phiên bản đầu tiên. Nhưng thử nghiệm beta có thể thu hút những
khách hàng không sử dụng sản phẩm giống như cách mà những khách hàng
bình thường của bạn sẽ sử dụng. Để thu thập trải nghiệm của tất cả khách
hàng, đôi khi bạn cần làm giảm chất lượng sản phẩm cho khách hàng để
nhận phản hồi mà sẽ có lợi cho mọi người.
Con người cũng cần có trải nghiệm