“Phước báu của hai con có đủ để tái sanh vào cảnh giới tốt đẹp hơn nếu
không bị lòng luyến ái làm chậm trễ. Nay đã đến lúc thay đổi trạng thái tâm
và tái sanh vào cảnh giới thích hợp. Hãy chú tâm vào hiện tại, phước báu
đích thực vì sự tiến bộ của mình. Thật đáng tiếc vì hai con đã tạo nghiệp
lành để tiến bộ rồi lại làm chậm trễ bước tiến vì dính mắc vào gạch và đá.
Điều ấy đã trì hoãn và gây chướng ngại cho bước tiến của hai con bao lâu
nay. Hãy để nó ra khỏi tâm trí các con rồi chẳng bao lâu hai con sẽ tự do.
Bất luận cảnh giới nào mà hai con sẽ sanh vào cũng đều do oai lực của
phước báu mà hai con đã tạo.”
Rồi Ngài Acharn giải thích cho hai chị em về ngũ giới và lợi ích của trì
giới. “Thứ nhất, tất cả chúng sanh đều có giá trị và ý nghĩa của riêng mình.
Không nên làm gì gây tổn hại hay tiêu diệt giá trị và ý nghĩa ấy, vì bất thiện
pháp chắc chắn sẽ quay trở về người hành động. Thứ nhì, vật sở hữu của
một người thật vô giá đối với người ấy mặc dù trông hình như không có giá
trị gì đối với người khác. Bất luận cố gắng nào bằng bất cứ cách nào nhằm
tước đoạt chủ quyền của họ chắc chắn sẽ tạo nên bất thiện tâm, đưa đến đấu
tranh để bảo vệ quyền làm chủ. Người có trí tuệ sẽ không làm điều ấy. Thứ
ba, vợ hay con trai hay con gái của một người là con ngươi của mắt họ. Ta
phải tôn trọng tình cảm ấy. Gạ gẫm phỉnh lừa những người ấy giống như
móc mắt của họ. Thứ tư, nói lời dối trá là phản bội lòng tin cậy nơi người
nói. Không có ai, thậm chí (người nói dối) hay một con thú mà lại niềm nở
đón mừng sự dối trá cả. Điều này cần phải tránh. Thứ năm là rượu, về bản
chất là một chất độc có thể làm cho người say mất trí, không thể tự kiểm
soát. Người không muốn mất trí và suy kiệt sức khỏe, cả sức khỏe thể chất
lẫn tinh thần, nên tránh rượu.
Lợi ích của phẩm hạnh nghiêm trì ngũ giới như sau:
1. được mạnh khỏe và sống lâu; 2. an toàn về mặt tài chính; 3. có đời sống
gia đình điều hòa và hạnh phúc; 4. lúc nào cũng chân thật và đáng tin cậy
dưới mắt của người khác, được trời và người ngưỡng mộ, tín nhiệm, yêu quý
và không gây tổn hại cho mình hay cho ai khác; 5. được trang bị đầy đủ trí
tuệ và không mất trí.