Ngài nói: “Người nghiêm chỉnh trì giới gieo trồng hạt giống hạnh phúc và
vô hại cho người và thú. Người ấy không bị nghi ngờ. Người ấy không bạo
động vì lúc nào cũng xem cảm giác của người như của chính mình. Người
nghiêm chỉnh và thành thật trì giới được giới và Giáo Pháp nâng đỡ, chắc
chắn sẽ vào được cảnh giới nhàn lạc sau khi lìa bỏ cảnh này. Hai con nên
nhớ nằm lòng điều này, và không bao lâu nữa hai con sẽ thọ hưởng những gì
thuộc về của mình, do phước báu mà chính mình đã tạo ra.”
Tai hại của tâm luyến ái
Khi thời thuyết giảng chấm dứt hai chịa em lấy làm hoan hỷ và xin Ngài
ban Ngũ giới. Theo lời thỉnh cầu, Ngài ban giới, hai vị thọ giới, và giã từ
Ngài rỗi bỗng nhiên biến mất. Nhờ phước báu phát tâm bố thí và giữ giới
trong sạch hai vị tái sanh vào cảnh trời gọi là Tāvatiṁsa (Tam Thập Tam
Thiên), về sau thỉnh thoảng trở lại nghe giảng Pháp và bày tỏ lòng tri ân về
sự những lời dạy hữu ích của Ngài. Họ nói, nhờ những lời dạy của Ngài mà
họ thoát khỏi sự dính mắc của chính mình, vốn níu chặt họ một cách vô
dụng vào cái tháp xây dở. Giờ đây họ đã biết mối nguy hại của dính mắc
trong việc phát triển tâm. Nó trì hoãn tiến bộ của một người và cản ngăn,
không để người ấy trải nghiệm hạnh phúc thanh bình an lạc đáng ra họ phải
được hưởng.
Rồi Ngài giải thích thái độ tinh thần như vậy là chướng ngại to lớn thế
nào cho sự tiến bộ. Khi cơ thể vật chất tan rã, bậc thiện trí phải thận trọng
canh chừng cái tâm của mình, hơn là để ý đến thân hay cái gì khác. Nếu
không vậy, tâm sẽ bị những tư tưởng dính mắc nhấn chìm. Khó chịu hay sân
hận (một sắc thái khác của dính mắc hay ham muốn) chỉ là ngọn lửa tự thiêu
đốt mình, và trong những khoảnh khắc quan trọng có thể kéo lôi con người
vào khổ cảnh như địa ngục, ngạ quỷ hay cảnh thú. Đó là những cảnh giới
khốn khổ rất đáng sợ. Vì thế, con người nên rèn luyện tâm trong khi còn ở
trong hoàn cảnh có thể làm được, để có thể hiểu được hoạt động của tâm
mình, khi còn có thời gian để tự sửa chữa hay tự cải thiện. Đến lúc nguy
kịch, khi cơ thể vật chất sắp rã tan, cái tâm, nhờ đã được rèn luyện và chuẩn
bị sẵn sàng sẽ có thể tự tách rời ra khỏi tình trạng đau khổ ít nhất là ở một