đi lặp lại lời dạy của trí tuệ. Làm như vậy để ít nhất tâm được giữ vững an
toàn ở mức độ của nó, hay tốt hơn nữa là dần dần tiến đến Chứng đắc cao
hơn. Vào những lúc tinh tấn, yếu tố thiết yếu cần phải có là niệm, và phải sử
dụng tuệ khi cần quán chiếu. Như vậy, tinh tấn dựa trên nền tảng căn bản là
niệm, nếu không có niệm không thể gọi là tinh tấn một cách đúng đắn. Thí
dụ như khi đi kinh hành hoặc ngồi thiền mà không có sự kiểm soát của niệm
thì cũng như “người máy” và không thể được gọi là Chánh Tinh Tấn như là
một yếu tố của Bát Chánh Đạo một cách đúng đắn. Do đó giáo huấn của
Ngài Acharn luôn luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của niệm.
Niệm phải luôn luôn được phát triển để kiểm soát mỗi khoảnh khắc và
mỗi hành động chuyên cần, cho đến khi cuối cùng trở thành mahāsati (đại
niệm), và đại niệm đưa đến mahāpaññā (đại tuệ). Nên ghi nhận rằng trong
giai đoạn còn sơ cơ, khi cần giữ tâm thanh bình vắng lặng thì niệm là yếu tố
không thể thiếu. Về sau, phải có tuệ, như yếu tố bổ sung cho đến khi thành
tựu mục tiêu cùng tột.
Phương pháp thực hành của Ngài Acharn rất táo bạo, nghiêm khắc và
cương quyết, và Ngài dạy chư vị đệ tử phải thực hành giống như vậy. Vị nào
thiếu nhiệt thành, kém tinh tấn và không đủ quyết tâm ắt không thể chịu nổi
lối tu tập dũng mãnh và can đảm này.
Cứ sáu hay bảy ngày có cuộc một họp để Ngài thuyết giảng Giáo Pháp.
Ngoài thời gian ấy chư vị tỳ khưu và sāmaṇera có thể tận lực hành đạo
trong thất của mình, nhưng nếu ai gặp trở ngại hoặc khó khăn nào thì có thể
đến với Ngài bất kỳ lúc nào để tham vấn. Bầu không khí với sự hiện diện
của Ngài thấm nhuần Giáo Pháp một cách phi thường. Đạo, Quả, và Niết
Bàn thấy như nằm trong tầm với của mỗi người. Các vị ấy trầm mình trong
hơi ấm của những tia sáng tinh thần ban rải năng lực bổ dưỡng bao trùm
những ai chịu khép mình vào hệ thống tu tập của Ngài. Như vậy, mỗi đệ tử
là một gương lành cho người khác trong đức hạnh chuyên cần nhắm đến
mục tiêu chung. Trong hoàn cảnh như vậy tất cả mọi người đều nhiệt thành,
tinh tấn như nhau, bất kể ngày đêm.
Vào những đêm sáng trăng, ta có thể thấy các Ngài tới lui thiền hành trên
đường kinh hành bên cạnh thất của mình. Vào đêm tối trời thì có những