ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 257

công đức của Phật A Di Đà hóa hiện, là quả báo để hưởng thọ phước đức tự
tại, chẳng giống với đời ngũ trược do nghiệp lực cảm thành.

Huống nữa, tất cả mọi thứ trong cõi Sa Bà đều là khổ, không, vô thường,

nên phải buông bỏ chúng để cầu lấy những cái thật. Lời lẽ của kẻ ngu
này (tổ Ấn Quang tự xưng) dù chẳng trái nghịch chánh lý, vẫn chẳng thể
phát khởi chánh tín nổi. Nghĩ lại thầy tôi, tất cả ngôn luận của ngài đều như
mặt trời rực rỡ, không tối tăm nào chẳng chiếu tỏ được; đành xin mượn mấy
lời trong sách để phá mối tà kiến này.
Thư các vị gởi tới có nhắc đến hai loại tà kiến này, ấy là dùng tri kiến
phàm phu để suy lường cảnh giới Như Lai, giống như Khổng Tử nói “thích
thực hành trí huệ nhỏ nhoi” hay như Mạnh Tử bảo là “tự mình bỏ phí”. Hạng
người ấy vốn chẳng có tư cách giá trị gì để đàm luận, nhưng Phật từ rộng lớn
chưa từng bỏ bất cứ loại người nào, nên chẳng ngại gì lập bày phương tiện
để đánh thức cơn mơ ngủ của chúng.

Do Phật trọn chẳng có tâm tham nên mới cảm được các báu trang

nghiêm. Phàm những sự hóa hiện đều là những cảnh giới trang nghiêm thù
thắng chẳng cần phải tốn sức người trù tính, lo liệu, cảnh giới phàm phu của
thế giới Sa Bà há sánh được ư?

Ví như người từ thiện hữu đức, tâm địa hành vi thảy đều chánh đại

quang minh nên tướng mạo cũng hiện vẻ tươi sáng, hiền từ, rạng rỡ. Cố
nhiên họ chẳng có tâm mong cầu dung nhan tướng mạo đẹp đẽ nhưng tự
nhiên được đẹp đẽ. Người tạo nghiệp tâm địa cáu bẳn, ô uế, hung ác, nên
diện mạo cũng tăm tối, dữ dằn theo. Cố nhiên họ chỉ muốn vẻ mặt mình đẹp
đẽ, khiến người khác tưởng mình là thiện nhân chánh đại quang minh,
nhưng vì tâm địa chẳng lành dù có muốn thế cũng chẳng được.

Đấy là ước theo con mắt của phàm phu, chứ trong mắt quỷ thần, họ sẽ

thấy thiện nhân thân có quang minh. Quang minh lớn hay nhỏ tùy thuộc
người ấy đức lớn hay nhỏ. Quỉ thần thấy người ác thân có các tướng hắc ám,
ác bạo... tướng ấy lớn hay nhỏ cũng do kẻ đó ác nhiều hay ít mà hiện.

Kẻ [tà kiến] kia bảo kinh Kim Cang là không, chính là chẳng hiểu kinh

Kim Cang chỉ phát minh lý tánh chứ chưa luận đến quả báo do chứng được
lý tánh. Sự trang nghiêm nơi cõi nước Thật Báo không chướng ngại chính là
quả báo rốt ráo đạt được của kinh Kim Cang. Phàm phu nghe đến ắt sẽ ngờ
vực làm sao có chuyện ấy được.

Kinh Kim Cang nhằm dạy kẻ trai gái lành phát Bồ Đề tâm nhưng chẳng

trụ tướng, mà lại muốn độ hết chúng sanh. Dù độ vẫn chẳng thấy mình là
người độ, chúng sanh là kẻ được độ, cũng chẳng thấy có pháp Niết Bàn rốt
ráo để đạt được. Đó gọi là “vô sở trụ nhi sanh tâm”, đã đạt vô sở đắc mà
thành Phật; há nên bảo đức Phật được thành và cõi nước ngài trụ trong kinh

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.