- Hai là hồi hướng Phật Quả Bồ Ðề, niệm niệm viên mãn.
- Ba là hết thảy pháp giới chúng sanh cùng sanh Tịnh Ðộ.
Ai nấy có chí riêng, người người có nghiệp riêng (nghiệp ở đây là thức
nghiệp), nhưng tùy duyên tùy phận đều được vãng sanh cả, bất tất mọi người
phải giống hệt nhau.
---o0o---
2. Ðối trị tập khí
* Niệm Phật muốn được nhất tâm thì trước hết phải phát tâm chân thật,
thật sự vì liễu sanh tử, chẳng phải vì mong người đời gọi mình là người tu
hành chân thật. Lúc niệm, từng câu, từng chữ phải từ tâm phát khởi, từ
miệng thốt ra, lọt vào tai. Mỗi câu đều như thế, trăm ngàn vạn câu cũng đều
như thế. Làm được như thế thì vọng niệm không do đâu khởi được, tâm và
Phật tự có thể khế hợp nhau. Lại phải khéo dụng tâm, đừng đến nỗi quá chấp
trước để rồi thân tâm bất an, đến nỗi ma sự có thể phát khởi. Nhiếp trọn sáu
căn, tịnh niệm tiếp nối, hành đúng theo đây, nhất định sẽ chẳng lầm lạc.
* Lúc niệm Phật chẳng thể khẩn thiết là vì chưa biết Sa Bà là khổ, Cực
Lạc là vui! Nếu nghĩ rằng thân người khó được, trung quốc khó sanh, Phật
pháp khó nghe, pháp môn Tịnh Ðộ lại càng khó gặp. Nếu chẳng nhất tâm
niệm Phật, một hơi thở ra chẳng trở lại, chắc chắn sẽ tùy theo nghiệp nặng
nhất trong đời trước hay đời này đọa trong tam đồ ác đạo, chịu khổ bao kiếp
dài lâu trọn chẳng có kỳ ra.
Như thế là “do nghĩ khổ địa ngục, phát Bồ Ðề tâm”. Bồ Ðề tâm chính là
tâm tự lợi, lợi tha. Tâm này vừa phát sẽ như bình được sét đánh xuống, như
thuốc thêm lưu huỳnh, sức nó rất lớn lại rất nhanh chóng. [Do phát tâm Bồ
Ðề] tiêu được nghiệp chướng, tăng phước huệ, chẳng thể lấy những thiện
căn, phước đức bình thường sánh ví nổi.
* Niệm Phật nên thường tưởng như mình sắp chết, sắp đọa địa ngục, thì
chẳng khẩn thiết cũng sẽ tự khẩn thiết, chẳng tương ứng cũng tự tương ứng.
Dùng tâm sợ khổ niệm Phật chính là diệu pháp thoát khổ bậc nhất, cũng là
diệu pháp tùy duyên tiêu nghiệp bậc nhất.
* Trị tập khí trong tâm thì chỉ có siêng năng, chỉ có thiết tha, nhưng vẫn
chưa đạt, chưa thấy được tập khí tiêu trừ là vì cớ gì? Ấy là tâm sanh tử chưa
thiết tha, chỉ đem pháp siêu phàm nhập thánh, tiêu trừ Hoặc nghiệp, thành
tựu tịnh niệm này bàn suông nơi cửa miệng nên chẳng đạt hiệu quả thật sự.