ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 78

nặng nhẹ đều sai! Như tấm gương thể chất chẳng sạch, chiếu các vật đẹp xấu
chẳng đúng. Sai chỉ hào ly, mất cả ngàn dặm. Sai lầm lan truyền, không sao
dứt được.

Vì thế, kinh Lăng Nghiêm nói: “Thập phương Như Lai đồng một đạo

nên xuất ly sanh tử đều dùng trực tâm”. Do tâm lẫn lời nói đều ngay thẳng
như thế cho đến địa vị Chung Thỉ, trong khoảng thời gian ấy vĩnh viễn
không có các tướng ủy khúc. Kinh Thư nói: “‘Nhân tâm nguy ách, đạo tâm
tế nhị, ròng chuyên một mối, đừng chấp hai bên”
.


* Quán kinh dùng hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng, từ tâm

chẳng giết, tu thập thiện nghiệp và thọ trì Tam Quy, các giới: Cụ Túc...
chẳng phạm oai nghi, phát Bồ Ðề tâm, tin sâu nhân quả, đọc tụng [kinh điển]
Ðại Thừa để khuyến tấn hành giả dùng đó làm chánh nhân cho Tịnh nghiệp.
Với mười một điều này, chỉ có một điều “dùng tín nguyện sâu xa, hồi hướng
vãng sanh” thì đều được như nguyện.

---o0o---

4. Luận định các pháp tu trì


* Trộm nghĩ pháp môn tu trì có hai thứ khác nhau. Nếu cậy vào sức

mình để tu Giới - Ðịnh - Huệ hòng đoạn Hoặc chứng chân, liễu sanh thoát tử
thì gọi là những pháp môn thông thường. Nếu đầy đủ lòng tin chân thành,
nguyện thiết tha, trì danh hiệu Phật, mong nhờ vào Phật lực vãng sanh Tây
Phương thì gọi là pháp môn đặc biệt.

Pháp môn thông thường toàn cậy vào tự lực, pháp môn đặc biệt gồm cả

tự lực và Phật lực. Dù có công tu Ðịnh Huệ, đoạn Hoặc sâu, nhưng không có
lòng tin chân thành, nguyện thiết tha, niệm Phật cầu vãng sanh thì vẫn thuộc
về Tự Lực. Nay dùng ví dụ để chỉ rõ. Ðường lối tu thông thường giống như
vẽ tranh sơn thủy, phải vẽ từng nét bút mới từ từ thành hình. Còn pháp môn
đặc biệt như chụp cảnh sơn thủy, dù núi non, cây cỏ um tùm cách mấy, chụp
một cái là đủ hết cả.

Ðường lối tu thông thường lại như ra đi bằng đường bộ, người mạnh

nhất mỗi ngày đi chẳng quá một trăm mười dặm. Pháp môn đặc biệt như
ngồi trên luân bảo của Chuyển Luân Thánh Vương, một ngày bay đi khắp
bốn đại bộ châu. Chúng ta đã chẳng có khả năng thành Phật ngay lập tức, lại
chẳng thực sự chứng “đoạn Kiến Hoặc, tùy ý chẳng tạo nghiệp”; nếu chẳng
chuyên tu Tịnh Nghiệp để nhờ vào Phật lực đới nghiệp vãng sanh, chỉ e đến
tận đời vị lai, vẫn ở trong tam đồ, lục đạo, thọ sanh, thọ tử, không cách nào

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.