ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 99

* Làm Phật sự bất tất phải niệm kinh, lễ sám, làm đàn Thủy Lục v.v... vì

những việc ấy đều thuộc về mặt đàn tràng. Hãy nên chuyên nhất niệm Phật,
ngõ hầu các cậu con ông từ đầu đến cuối đều niệm theo được. Nữ quyến ai
nấy tự niệm trong phòng mình, chẳng nên ngồi sau lưng các Tăng. Như thế
thì chẳng những phu nhân và lệnh quyến được lợi ích thật sự, mà vị Tăng
niệm Phật và hết thảy người thấy nghe không ai chẳng được lợi ích.

Phàm làm Phật sự, nếu chủ nhân chịu tham dự đàn tràng thì vị Tăng sẽ

tự phát tâm chân thật. Còn nếu chủ nhân coi đó là chuyện hình thức thì ông
Tăng cũng sẽ coi pháp sự ấy là chuyện hình thức, như một kỳ Phật sự đã
xong, ban đêm xả đàn Diệm Khẩu rồi thôi!


* Cho dù [người mất] thật sự được vãng sanh, vẫn phải nên chân thành

niệm Phật để cầu phẩm sen của người ấy được cao hơn, chóng chứng Vô
Sanh, đấy mới là tận hiếu. Ðiều này tuy để người chết được lợi, nhưng thật
ra con cái, dâu rể đều cùng gieo thiện căn. Cháu nào niệm được cũng nên
bảo nó niệm theo.


* Lúc cha mẹ lâm chung, toàn gia không khóc lóc mà niệm Phật là có lợi

ích nhất. Nhưng [chỉ niệm] trong lúc ấy vẫn còn ngắn ngủi lắm, hãy nên
niệm Phật cả ba tiếng không ngừng, chẳng cất tiếng khóc cũng như di động,
chuyển dịch là tốt nhất. Xin hãy nhớ kỹ lấy!


* Ðối với việc làm Phật sự, Quang đã từng nói rõ rồi. Mong đừng bắt

chước thói tục, làm chuyện sáo rỗng xuông. Nếu niệm Phật trong suốt bốn
mươi chín ngày so ra còn lợi hơn tụng kinh rất nhiều.


* Người trước khi mất nếu tự có thể tắm gội, thay áo thì rất hay. Nếu

người ấy chẳng thể tự làm, quyết chẳng nên tắm gội, thay áo sẵn, khiến
người ấy bị đau đớn khó chịu đựng nổi, mất chánh niệm. Sao cuối cùng ông
vẫn buộc người đã khuất mặc pháp y, khoanh chân ngồi kết già để rồi tiếc
hận? Chẳng biết rằng trong lúc ấy tốt nhất là đồng thanh niệm Phật, vạn vạn
phần chẳng được phô trương, bày vẽ (như tắm gội, thay áo, bắt người sắp
chết ngồi xếp bằng v.v...). Nếu phô trương, bày vẽ sẽ thành như đã bị té
xuống giếng còn bị ném đá thêm. Hãy nhớ kỹ, nhớ chắc!


* Lâm chung teo quắt lại và bị bệnh khổ chính là do nghiệp chướng từ

nhiều kiếp. Vì người ấy dốc lòng tu Tịnh nghiệp nên chuyển trọng báo, hậu
báo thành báo nhẹ trong hiện đời. Ông bảo do tu trì tinh tấn nên thân ngày
càng yếu. Lời này chẳng xác đáng, còn vướng lỗi là khiến cho kẻ tín tâm
nông cạn nhân đó bèn lui sụt. Phải biết rằng: người niệm Phật quyết định

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.