phẩm này là nhà tiểu thuyết hơn là nhà tư tưởng. Tài nghệ gắn kết một cách
hữu cơ những yếu tố nghệ thuật khác loại - bức tranh hiện thực, tình kết
hình sự, truyền thuyết, sự tích các thánh, triết luận, đã đạt tới mức thần tình
số một trong văn học thế giới.
Dostoievsky rất quý trọng những sự kiện có thực làm cơ sở cho tác phẩm,
kể cả những chi tiết về địa điểm và thời gian hành động. Trong số ghi chép
chuẩn bị cho "Anh em nhà Karamazov", ta đọc thấy: "Tìm hiểu xem có
thể nằm dài giữa đường ray dưới xe lửa phóng hết tốc lực không", "Tìm
hiểu về lao động của trẻ em trong các công xưởng". Để tả về tu viện và các
tu sĩ, ông đã cùng với người bạn mới quen là triết gia Vladimir Xoloviev
đến thăm tu viện Optina, ở lại đấy hai ngày. Theo nhận xét của Anna
Grigorievna, vợ Dostoievsky, đoạn tả người phụ nữ đến gặp trưởng lão để
được an ủi về đứa con trai lên ba tuổi vừa chết phản ánh chân thực nỗi đau
xé ruột của bà và Dostoievsky về bé Alecxei của họ vừa qua đời; Alecxei
chết năm lên ba và những lời than khóc của họ cũng như vậy. Như vậy ta
hiểu được vì sao sự miêu tả của cuộc sống của tác giả cụ thể và sống động
đến vậy.
Trong tất cả các tác phẩm của Dostoievsky, "Anh em nhà Karamazov" là
cuốn tiểu thuyết dễ hiểu nhất, nhiều tính cụ thể nhất, bố cục sáng rõ nhất
của ông. Ở đây không có cái mù mờ của Bọn người quỷ ám, không có cái
rắc rối của Gã mới lớn. Sự phân chia các phần, quyển, chương ứng với
những giai đoạn hành động. Phần thứ nhất kể về lịch sử trước đó của gia
đình Karamazov, ta được biết các tính cách, linh cảm thấy bầu không khí
tội lỗi và vụ sát nhân sẽ xảy ra, nhưng không ngờ đích xác cho ai: Phần thứ