ÁNH SÁNG TRONG BÓNG TỐI - Trang 225

của mọi thiếu thốn vật chất một lần cho mãi mãi. Tuy nhiên, ý thức ấy không
những không làm suy yếu mà ngược lại, còn phải tăng cường nỗ lựccủa chúng ta
trợ giúp tự do, hữu hiệu đầy tình thương yêu cho những người thiếu thốn và khổ
sở, tăng cường trách nhiệm của chúng ta đối với số phận vật chất những người
gần của chúng ta. Hiện nay, hiện tượng phổ biến không có đức tin vào thành
công, vào kết quả của sức mạnh hữu hiệu của tình thương yêu, của những nỗ lực
tự do - cá nhân hay tập thể - trợ giúp những người gần, không có đức tin vào khả
năng “tạo ra điều kì diệu” trên con đường này, [hiện tượng ấy] chỉ là dấu hiệu
tình trạng yếu đuối tội lỗi của chúng ta, dấu hiệu tình trạng không có đức tin tôn
giáo của chúng ta. Và những ví dụ thành công trong lịch sử của đức hi sinh quên
mình đầy tình thương yêu (các hoạt động của các tu viện, các hội đoàn tôn giáo
v.v. trong lĩnh vực này vào thời đại hưng thịnh của họ), và vô số các ví dụ thành
công của các nhà từ tâm riêng rẽ đầy tình thương yêu ngày nay vạch trần tính vô
căn cứ của tình trạng thiếu đức tin này.

Chính ở trong ý thức lưỡng phân như vậy, tương ứng với tính lưỡng phân cơ

bản của đời sống Kitô giáo được nhận xét ở trên - tính lưỡng phân giữa ân phúc
và lề luật, hay là giữa hiện hữu ân phúc và hiện hữu tự nhiên, - bao gồm tính độc
đáo của chủ nghĩa hiện thực Kitô giáo và khác biệt với “chủ nghĩa hiện thực”
sinh hoạt thông thường, tức là chủ nghĩa hiện thực vô đạo. Chủ nghĩa hiện thực
Kitô giáo không phải là thái độ ngưỡng mộ trước cõi trần gian và tình trạng bị nó
cầm tù; ngược lại, nó thể hiện tình trạng gốc rễ ở trong hiện hữu ân phúc siêu
trần gian,
mà từ đó dẫn ra ý thức về tình trạng không hoàn hảo của cõi trần gian
và mọi cải cách cõi trần gian bằng sức người, tức là mang tính trần thế đều chỉ có
giá trị tương đối. Chính từ định hướng mang tính cấp tiến tuyệt đối, siêu trần thế
về nguyên tắc dẫn ra ở đây, chủ nghĩa hiện thực tỉnh táo trong đánh giá tất cả các
cải cách ở trong giới hạn của bản thân cõi trần gian và bằng các biện pháp lấy ra
từ chính nó.

Chủ nghĩa hiện thực Kitô giáo là nỗi bi ai về tình trạng không hoàn hảo của

cõi trần gian, là ý thức rằng bằng các phương tiện của bản thân cõi trần gian thì
không sao xóa bỏ được tình trạng không hoàn hảođó và - chính vì lẽ đó - là ý thức
sáng tỏ và kiên quyết về toàn bộ trách nhiệm của con người đối với việc đưa sức
mạnh ân phúc siêu trần gian
thâm nhập vào cõi trần gian một cách sáng tạo.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.