ÁNH SÁNG TRONG BÓNG TỐI - Trang 227

không đối lập với Vương quốc Thiên Chúa và vương quốc ấy đối với nó như
“được dành sẵn cho nó từ lúc nó được tạo thành”. Trong một ý nghĩa Đức Kitô
nói về cõi trần gian như kẻ thù bị Người chiến thắng (“Hãy dũng cảm lên: Ta đã
chiến thắng cõi trần gian”), trong một ý nghĩa khác, chiến công của Đức Kitô
chính là bao hàm trong việc cứu độ cõi trần gian. Làm tăng thêm tính nghịch lí
của khái niệm kép, ẩn-hai-nghĩa về cõi trần gian, có thể nói hoàn toàn phù hợp
với ý nghĩa xác thực của Phúc Âm như tin mừng: cứu độ 'ãcõi trần gian” chính
là hàm ý trong việc giải phóng nó khỏi quyền lực “trần gian”, - có nghĩa là: cứu
độ tạo vật và hình tượng của Thượng Đế từ tình trạng của bóng tối hay tình trạng
bị chìm trong bóng tối.

Tính chất ẩn-hai-nghĩa ấy của khái niệm “cõi trần gian” hẳn là chẳng có gì

hay và hoàn toàn không quan trọng, nếu giả sử có thể xem nó như một khuyết tật
đơn giản hay như một mâu thuẫn trong thuật ngữ của Phúc Âm và Tân Ước.
Nhưng trên thực tế tính ẩn-hai-nghĩa ấy có cơ sở của nó ở chính tính lưỡng phân
trong bản chất bản thề luận của cõi trần gian.
Từ tất cả những gì chúng tôi đã nói
về ý nghĩa cứu độ cõi trần gian, vốn theo thực chất không thể hình dung được
trong thành phần của bản thân cõi trần gian,
tức là trong tình trạng duy trì bản
chất thông thường của nó hay là duy trì hình thức phạm trù của nó, duy trìcái
“eon” hiện nay của nó, mà có nghĩa là một cuộc cải tạo cõi trần gian như thế nào
đó,
vốn gắn với hồi kết của cõi trần gian trong ý nghĩa thông thường, khiến cho
đó là một cuộc chuyển hóa thành một tạo vật mới, - từ tất cả điều này thật hiển
nhiên là “cõi trần gian” như chúng ta biết nó là vậy, chính là một tạo vật không
hoàn hảo, bị méo mó;
và ở trong ý nghĩa này Tân Ước hàm ý “cõi trần gian” như
chính tình trạng tạo vật không hoàn hảo, bị méo mó bởi tội lỗi. Bên cạnh điều
này, ở cõi trần gian có một phương diện nhờ đó mà nó tựa hồ như chính là một
thực thể tiên khởi hay là một hiện thân sinh động của tạo vật. Trong ý nghĩa đó,
có họ hàng với Đấng sáng tạo, nên là một thứ gì đó có giá trị, thiêng liêng, thật
tốt đẹp, từ phương diện này của mình cõi trần gian là đối tượng của tình thương
yêu ở Thượng Đế, là đối tượng cứu độ - hay cũng như vậy, là đối tượng được
hoài vọng, được dành sẵn cho một hiện hữu được cải tạo lại ở trong “Vương quốc
Thiên Chúa”.

Hiểu “cõi trần gian” trong ý nghĩa ở trên, như một hiện thực cụ thể của tạo

vật và sử dụng biểu tượng cơ bản “ánh sáng” và “bóng tối” cho chủ đề của chúng
ta, chúng ta phải nói rằng, bóng tối dù sao cũng chỉ là lớp vỏ ngoài của cõi trần
gian:
cõi trần gian “toàn bộ nằm trong cái ác”, tức là trong bóng tối; nó tựa như
bị nhấn chìm vào bóng tối, bị bóng tối bao trùm. Nhưng tự thân nó, theo thành

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.