ÁNH SÁNG TRONG BÓNG TỐI - Trang 229

trên thực tế, do quên lãng hay ý thửc không đủ nhạy bén về khác biệt mang tính
nguyên tắc giữa “bản chắt” và “ân phúc”, giữa “cõi trần gian” và “vương quốc
Thiên Chúa”, giữa tình trạng tội lỗi không hoàn hảo của con người (bao gồm cả
đại biểu conngười của chính Giáo hội Kitô) và hoàn hảo lí tưởng của các sức
mạnh ân phúc tỏa xuống thông qua Đức Kitô từ chính Thượng Đế. Trong việc
làm sáng tỏ của chúng ta đối với cách hiểu cơ bản Kitô giáo về cuộc sống trong
biểu tượng “ánh sáng rạng chiếu trong bóng tối”, chúng ta đã nhấn mạnh ý nghĩa
cơ bản của tính lưỡng diện nguyên tắc ấy giữa “Vương quốc Thiên Chúa” và “cõi
trần gian”.

Thế nhưng ở đây, cũng như mọi chuyện trong ý thức tôn giáo, chân lí thích

hợp không nằm trong luận đề thần học thể hiện trừu tượng nào, mà chỉ có thể đạt
được tính đầy đủ bao quát hết thảy, tức là như thống nhất của các định nghĩa đối
lập. Niềm tin vào thực thể cao cả Vương quốc Thiên Chúa siêu trần gian không
có gì sánh nổi và các sức mạnh ân phúc, niềm tin vào tính đối lập tuyệt đối mang
tính nguyên tắc của các sức mạnh ấy với “bóng tối của thời nay” - niềm tin này,
nếu không có gì bổ túc cho nó, thì trong tính một chiều của nó dễ dàng dẫn đến
thái độ căm ghét cuồng tín và thái độ khinh miệt đối với cõi trần gian và có khả
năng đi chệch khỏi con đường của tình thương yêu ân phúc, dịu dàng, đầy tha thứ
- lời dạy bảo cơ bản này của khải huyền Kitô giáo. Nhưng chúng ta cũng đã thấy
rằng, mục đích cơ bản của đòi sống Kitô giáo - tìm kiếm “Vương quốc Thiên
Chúa và sự thật của nó”, hay cũng là như vậy, nỗ lực trở thành hoàn hảo giống
như Cha của chúng ta ở trên tròi - [mục đích ấy] nhất thiết phải được thực hiện
đồng thời trong hai hình thức: trong hình thức trực tiếp hướng thẳng ý chí đến
“Vương quốc Thiên Chúa” - và trong hình thức tình thương yêu sùng kính đối
với hình tượng của Thượng Đế ở chốn trần gian - với tính thiêng liêng của con
người trong tình trạng cụ thể ở thực thể súc vật của nó - và như vậy - là tình yêu
đối với cơ sở tiên khởi thiêng liêng của mọi tạo vật, như nó vốn là thế. về mặt lí
thuyết,
tính Định hướng song đôi ấy của ý chí tương ứng với thừa nhận rằng, -
trong toàn bộ tình trạng đối lập giữa vương quốc thiên chúa và cõi trần gian như
là giữa “ánh sáng” và “bóng tối” - chính cái ánh sáng siêu trần gian của Sự thật
Thần thánh, vốn là mục đích và giá trị duy nhất của cuộc đời chúng ta, - [cái ánh
sáng ấy] hiện diệnhiện thân một cách phản chiếulại ở trong mỗi cá nhân con
người như nó là thế, và như vậy là cả ở trong cơ sở tiên khởi chung của cõi trần
gian. Bản thân khái niệm giáo hội như người gìn giữ tập thể mang tính nhân bản
và hiện thân tính thiêng liêng của Sự thật Đức Kitô ở chốn trần gian, hẳn phải là
điều bất khả dĩ, nếu không thừa nhận rằng ánh sáng thần thánh hiện diện như hiện

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.