ÁNH SÁNG TRONG BÓNG TỐI - Trang 248

không đổi nào đó, - vẫn còn lại y như đã là thế, đang như vậy và sẽ như vậy cho
đến hồi kết thúc của nó, bất chấp tất cả các đổi thay có thể có.

“Hình tượng cõi trần gian” trong khái niệm Tân Ước này về nó, có ý nghĩa

tiêu cực rõ rệt: đây là hình tượng cõi trần gian được xác định bởi tồn tại ở cõi trần
gian một yếu tố phổ quát tội lỗi. Thế nhưng, như chúng ta đã thấy, “hình tượng
cõi trần gian” có một phương diện khác mà ở đó nó là tạo vật của Thượng Đế và -
gián tiếp thông qua việc con người thuộc về nó, - là hình tượng và tương đồng
của Thượng Đế, có một ý nghĩa tích cực. Trong ý nghĩa này “hình tượng cõi trần
gian” là tập hợp những nền tảng hiện hữu vĩnh cửu do Thượng Đế thiết lập. Như
đã chỉ ra, thông qua những nền tảng ấy, một mặt thể hiện chính ý đồ sáng tạo của
Thượng Đế, mặt khác chúng thực chất là hiệu chỉnh không thay đổi của Thượng
Đế đối với sự kiện sa ngã tội lỗi, chúng là tập hợp các khởi nguyên và hình thức
bảo vệ hiện hữu trần gian trước các sức mạnh phá hủy của tội lỗi.

Tính bất biến thực chất chung của hiện hữu trần gian như vậy là một thứ gì

đó lớn lao hơn và có ý nghĩa nhiều hơn là một nét thực tế đơn giản của nó, vốn
được xác nhận bởi quan sát và tư duy. Tính chất ấy có ý nghĩa chuẩn mực hóa;
tính bất biến đó là thể hiện tính bất di bất dịch của trật tự hiện hữu được Thượng
Đế thiết lập, là cái “quyền tự nhiên” mà chúng tôi đã nói tới ở phần trên và là thứ
như chúng ta đã thấy, không thể xóa bỏ được và cũng không thể phá hủy mà
không bị trừng phạt. Quá trình lịch sử thay đổi hình thức và thành phần của đời
sống nhân bản trên toàn cõi trần gian, dù có bao hàm trong điều gì đi nữa, thì
cũng không thể có chuyện đơn giản rời bỏ những cơ sở bất di bất dịch của hiện
hữu trần gian để thay thế chúng bằng những cơ sở hoàn toàn mới. Ngược lại, nó
bao hàm trong các biến thể đa dạng của hiện thân cụ thể những cơ sở lí tưởng ấy,
trong việc tiếp cận gần hơn với biểu hiện hoàn hảo hơn của chúng hay trong việc
rời xa hơn nó. Và mục đích lí tưởng hướng tới hoàn thiện cõi trần gian bao hàm
trong việc đạt được tính thích đáng tối đa của các hình thức cụ thể đời sống nhân
bản đối với các điều kiện chuẩn mực hóa vĩnh cửu bất di bất dịch ấy, hay là các
cơ sở của hiện hữu trần gian. Nhà thơ Đức đương dại Rilke đã nói thật minh triết:

Nếu như cõi trần gian thay đổi thật nhanh
Giống như hình dáng các đám mây,
Thì mọi thứ hoàn toàn quay trở về
Với thứ cổ xưa đã có từ bao đời.
Nếu như ở phần trên, hòa hợp với quan niệm phổ biến thông thường, chúng

tôi đã phân biệt giữa “cải cách”, tạo ra cái tốt hơn, và “sửa chữa” cái hư hỏng hay

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.