ÁNH SÁNG TRONG BÓNG TỐI - Trang 274

“vương quốc của Ta không ở cõi trần gian này”. “Vương quốc không ở cõi trần
gian này” không có nghĩa là nó không nhằm vào cõi trần gian; ngược lại, các sức
mạnh của “vương quốc không ở cõi trần gian” cần phải xuyên thấu sâu hơn nữa
vào cõi trần gian và chữa lành cho cõi trần gian. Nhưng điều này có nghĩa là việc
hoàn thiện đích thực theo thực chất cho cõi trần gian khả dĩ thực hiện được chính
chỉ bằng
trợ giúp của các sức mạnh siêu trần gian ấy, tức là đi từ chiều sâu tinh
thần mà con người có gốc rễ ở vương quốc Thiên Chúa. Kitô hữu sẽ chống lại
mọi thái độ cuồng tín chính trị và xã hội, bằng con đường cơ bản Kitô giáo hóa
đời sống - con đường từ bên trong tỏa ra ngoài.

Con đường ấy đi từ lớp sâu hiện hữu đạo đức của cá nhân, đi qua lớp của

những quan hệ cá nhân con người với con người trong tính cụ thể của nó, và sau
đó đi qua lớp của các tập quán tập thể và các nỗ lực trợ giúp những người gần -
rồi mới đi đến các điều kiện và các trật tự chung bên ngoài của đời sống xã hội -
ấy là con đường từ chiều sâu tinh thần mà ở đó linh hồn con người có thể thu
nhận được trực tiếp các sức mạnh ân phúc cứư độ, sống ở trong Thượng Đế, là
người đồng tham dự “vương quốc Thiên Chúa”, - đi vào tình trạng không hoàn
hảo của “cõi trần gian”, vào vương quốc của “lề luật”, theo thực chất của nó chưa
đạt được tình trạng đầy đủ và hoàn hảo của sự thật Kitô giáo. Mỗi một bước đi
theo con đường ấy từ chiều sâu đến bề mặt, từ cái cá nhân riêng tư độc đáo đến
cái chung cho tất cả mọi người, từ tự do đi đến cưỡng bức, đưa dẫn chúng ta
đồng thời ngày càng xa cách với hiện hữu đầy đủ ân phúc, xa cách với thực chất
đích thực của sự thật Kitô giáo cụ thể, để đến với vương quốc không hoàn hảo
của “lề luật” vô diện mạo (xem phần trên, chương IV, mục 5 đoạn cuối). Lặp lại
và bổ sung thêm điều nói trên, đặc biệt là về khái niệm “quyền tự nhiên”, chúng
ta giờ đây có thể nói: vì “đời sống Ki tô giáo” được hiểu trong ý nghĩa tuyệt đối
của từ ngữ này, nên cuộc đời đích thực được cứu độ, thấm đẫm và rạng chiếu nội
tại bởi các sức mạnh ân phúc, - khái niệm “trật tự Kitô giáo của đời sống” - là thứ
gì đó theo thực chất là bất khả dĩ, contradictio in adjecto. Trong ý nghĩa ấy thì
không hề có và không thể có được cả “nhà nước Kitô giáo”, cả “chế độ xã hội
Kitô giáo”, cả “đời sống kinh tế Kitô giáo”, thậm chí cả “gia đình Kitô giáo”
cũng vậy - do nguyên nhân đơn giản là ở “vương quốc Thiên Chúa”, ở trong lớp
siêu trần gian được cứu độ của đời sống đầy ân phúc, thì chẳng hề có cả nhà
nước, cả các mối quan hệ xã hội, cả đời sống kinh tế, và cả gia đình nửa, - mà
theo lời của Đức Kitô, có cuộc sống tương tự cuộc sống của các thiên thần ở trên
trời. Thế nhưng đồng thời ở trong ý nghĩa tương đối - trong ý nghĩa trật tự, với
các điều kiện của bản chất thế gian không hoàn hảo của con người, có thể có

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.