bình đẳng cho tất cả mọi người, tính thiêng liêng của con người cá nhân trong tư
cách “hình tượng” và “bầu đoàn” của Thượng Đế và trách nhiệm đầy tình đoàn
kết huynh đệ của tất cả mọi người vì số phận của tất cả mọi người, - chính là việc
thực hiện những trật tự nào đó và thừa nhận những trách nhiệm nào đó, thể hiện
một cách gián tiếp và mang tính tiệm cận - xuyên qua cái ác và tình trạng không
hoàn hảo của hiện hữu trần gian, và ở trong bình diện dẫn xuất ra của lề luật và
trật tự, - ý thức đạo đức mói mẻ của nhân loại, được rạng chiếu bởi ánh sáng sự
thật của Đức Kitô.
Lẽ tất nhiên điều này không có nghĩa rằng, chúng ta có quyền dừng lại trên
những thành tựu ấy và an ủi lương tâm chúng ta: chuyện này hẳn là mâu thuẫn
với thực chất cơ bản của đời sống đạo đức, như nỗ lực không mệt mỏi hướng đến
tình trạng hoàn hảo. Nếu nhiệm vụ đầu tiên và cấp bách nhất của chúng ta trong
thời đại nặng nề hiện nay bao hàm việc bảo vệ căng thẳng đầy hi sinh cho những
thành tựu vĩ đại ấy trước các sức mạnh thù địch đang lao vào tấn cồng chúng, thì
cần phải nhớ rằng, bên cạnh những thành tựu tích cực ấy, ở trong đời sống của
chúng ta cũng còn có nhiều hiện tượng và trật tự quen thuộc và được thừa nhận
chung, nhưng lại mâu thuẫn gay gắt với niềm tin Kitô giáo vào tính thiêng liêng
của bản diện cá nhân con người, mâu thuẫn với di huấn Kitô giáo về tình thương
yêu người gần, trách nhiệm của mỗi người đối với số phận của mọi người. Để ví
dụ thôi, chỉ cần chỉ ra ở đàv tồn tại trong thế giới Kitô giáo - trong tư cách định
chế pháp luật - cái điều báng bổ tính thiêng liêng của bản diện cá nhân con người
như án tử hình (nếu việc tiếp tục Kitô giáo hóa cho thế giới vẫn được thực hiện -
thì các thế hệ tương lai sẽ nhìn vào nó cũng giống như chúng ta hiện nay nhìn vào
định chế tra tấn). Tiếp theo, chỉ cần chỉ ra rằng nhân loại châu Âu còn học được
rất ít ngay cả trong nguyên tắc kêu gọi tuân thủ các quan hệ quốc tế theo các khởi
nguyên sự thật và quyền năng, và hãy còn khá phổ biến tín niệm về tính hợp pháp
của chủ nghĩa vị kỉ dân tộc. Cuối cùng, cần phải thừa nhận ý thức hợp thành sự
thật đạo đức của các nỗ lực xã hội chủ nghĩa là hợp lệ và đáng được khích lệ,
điều này hoàn toàn độc lập với tình trạng vô dụng hay duy ý chí của trật tự xã hội
chủ nghĩa thế giới, - rằng nguyên tắc tình thương yêu người gần của Kitô giáo
cần phải được áp dụng hữu hiệu nhiều hơn nữa cho các mối quan hệ xã hội thông
qua thái độ có trách nhiệm của tất cả các thành viên xã hội đối với số phận của
những người nghèo khó và vô gia cư, quyền của tất cả mọi người được đảm bảo
các điều kiện như nhau về sức khỏe thể xác, giải trí và giáo dục. Tóm lại, những
nguyên tắc về tính thiêng liêng của bản diện cá nhản con người, quyền bình đẳng