tinh thần, trí tuệ và đạo đức của nỏ, sức mạnh ân phúc của ánh sáng bộc lộ ra tác
động của mình cả ở trong thành phần của chính tạo vật.
“Ánh sáng rạng chiếu trong bóng tối”. Như chúng ta đã thấy, đó là gián tiếp
áp dụng vào cả cho thành phần của bản thân tạo vật. “Ánh sáng đích thực khai
sáng cho bất cứ người nào đi vào cõi trần gian này”, - ánh sáng Logos mà thông
qua nó bản thân cõi trần gian này đã sinh ra, - ánh sáng ấy không chỉ từ bên
ngoài, từ trên cao, tỏa ra những sức mạnh ân phúc của mình xuống cõi trần gian,
mà còn tiếp tục rạng chiếu trong những chiều sâu của hiện hữu trần gian, trong
chiều sâu tiên khởi của những linh hồn con người. Nói chính xác hơn, ánh sáng
ấy tỏa ra những sức mạnh ân phúc chính là thông qua trung gian các trái tim con
người mà nó thẩm thấu vào, với đồng tham dự của ý chí đạo đức con người được
những sức mạnh ân phúc ấy thức tỉnh. Và ánh sáng ấy, trong hiện hữu nội tại của
mình ở cõi trần gian, cũng rạng chiếu “trong bóng tối”, ở trong cuộc đấu tranh
liên tục với bóng tối nên vì vậy rạng chiếu hiện thực chỉ bằng ánh sáng hoàng
hôn mờ nhạt, như một ngọn lửa nào đó từ xa xôi (Meister Eckhardt gọi nó là
“đốm sáng”, Funkchen), xuyên qua được lớp dày của bóng tối và chỉ đôi khi hầu
như nhìn thấy được trong vùng tối. Thế nhưng nếu thắng lợi chung cuộc của ánh
sáng trước bóng tối trong thành phần của bản thân cõi trần gian là bất khả dĩ với
eon hiện nay ở cõi trần gian và nó phải chịu là “ánh sáng rạng chiếu trong bóng
tối”, thì dù sao nó vẫn có thể bừng sáng mạnh mẽ hơn, sáng chói hơn, soi sáng
cho vương quốc bóng tối, hay là bị yếu đi và mờ tối đi. .Vì vậy mà nghĩa vụ của
chúng ta như “bầu đoàn của Thượng Đế”, như “những đứa con của ánh sáng”, -
không những nỗ lực sống trong chính chất liệu siêu trần gian của ánh sáng thần
thánh ấy, không những bảo vệ con người và cõi trần gian như hiện thân súc vật
của Ánh sáng chống lại những sức mạnh phá hủy của cái ác, mà còn là những
hiện thân của Anh sáng ở ngay cõi trần gian, nỗ lực không mệt mỏi hướng tới
làm sao để cho ngay ở trong thành phần của cõi trần gian, trong phạm vi dẫn xuất
của trật tự đồi sống trần gian, Ánh sáng ấy không bị mờ tối, mà bừng sáng chói
lọi hơn như có thể, rạng chiếu xán lạn hơn và làm sinh động cõi trần gian nhiều
hơn như có thể. Đức Kitô không những chiến thắng cõi trần gian dưới dạng vô
hình, sau khi tiếp nhận những tội lỗi của nó vào bản thân và bị đóng đinh trên cây
thập giá giữa cõi trần gian tăm tối và đầy tội lỗi ấy, - và không những một lúc nào
đó sẽ phải chiến thắng hiển hiện trước cõi trần gian, sau khi cải tạo lại nó thành
tạo vật mới, là nơi mà Thượng Đế sẽ là bất cứ thứ gì ở trong mọi thứ; mà còn từ
khi đó sẽ vĩnh viễn ở cùng chúng ta trong chính thành phần của cõi trần gian này
- trong thành phần của đời sống trần gian của chúng ta, - Người có thể - tùy theo