tình cảm. Bởi bằng cách làm điều đó chúng tôi sẽ hòa lẫn tính cách của
chúng tôi vào tính cách của ông; theo và lặp lại và vạch thậm chí còn sâu
hơn những vết xe đổ xưa cũ mà trong đó xã hội, như một cái máy hát đĩa bị
kẹt kim, đang rền rĩ với sự đồng ý không thể tha thứ được “Ba trăm triệu
chi cho vũ khí.” Chúng tôi sẽ không nhấn mạnh ảnh hưởng của một quan
điểm mà trải nghiệm của chúng tôi về “xã hội” sẽ giúp chúng tôi đương
đầu. Do vậy, thưa ông, trong lúc chúng tôi tôn trọng ông với tư cách một cá
nhân riêng tư và chứng minh điều đó bằng cách cho ông một đồng ghi-nê
để sử dụng theo sự chọn lựa của ông, chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể
giúp ông một cách hiệu quả nhất bằng cách khước từ không gia nhập hiệp
hội của ông; bằng cách hoạt động vì các mục đích chung của chúng ta -
công lý và bình đẳng và tự do cho tất cả đàn ông và phụ nữ - ở bên ngoài
chứ không phải bên trong hiệp hội của ông.
Nhưng điều này, ông sẽ nói, nếu như nó có bất kỳ ý nghĩa nào, chỉ có thể
có nghĩa rằng các bà các cô, con gái của những người đàn ông trí thức,
những người đã hứa giúp chúng tôi một cách tích cực, từ chối không gia
nhập hiệp hội của chúng tôi để các vị có thể lập ra một hiệp hội khác của
chính mình. Và quý vị đề nghị loại hiệp hội nào để thành lập bên ngoài hiệp
hội của chúng tôi, nhưng hợp tác với nó, để cả đôi bên chúng ta có thể cùng
nhau hoạt động vì các mục đích chung của chúng ta? Đó là một câu hỏi mà
ông có mọi quyền để đặt ra, và chúng tôi phải cố trả lời để biện minh cho
lời từ chối ký mẫu đơn mà ông đã gửi. Vậy chúng ta hãy vẽ nhanh phác họa
về loại hiệp hội mà con gái của những người đàn ông trí thức có thể thành
lập và tham gia bên ngoài hiệp hội của ông nhưng hợp tác với các mục đích
của nó. Đầu tiên, hiệp hội này, ông sẽ nhẹ nhõm khi biết, sẽ không có vị thủ
quỹ danh dự nào, vì nó sẽ không cần ngân quỹ nào cả. Nó sẽ không có văn
phòng nào, ủy ban nào, thư ký nào; nó sẽ không tổ chức cuộc họp nào; nó
sẽ không tổ chức buổi hội thảo nào. Nếu phải đặt tên cho nó, có thể gọi nó
là Hiệp hội của Những kẻ ngoại cuộc. Đó không phải là một cái tên âm
vang, nhưng nó có thuận lợi là nó phù hợp với những thực tế - các thực tế
của lịch sử, của luật pháp, của tiểu sử; thậm chí, nó có thể, với những sự
thật bị che giấu của tâm lý vẫn còn chưa biết tới của chúng ta. Nó sẽ bao
gồm con gái của những người đàn ông trí thức đang hoạt động trong tầng
lớp của chính họ - thật ra, làm sao họ có thể hoạt động trong bất kỳ tầng lớp
nào khác?
(XIII)
- và bằng những phương pháp của chính họ vì tự do, bình
đẳng và hòa bình. Bổn phận đầu tiên của họ, mà họ tự ràng buộc vào không
phải bởi lời thề, vì những lời thề và những nghi thức không có vai trò nào