BA ĐỒNG VÀNG - Trang 129

Do đó, nhà tâm lý học chỉ có thể soi rọi ánh sáng lên những thực tế nhất

định. Và đây là thực tế đầu tiên mà ông ta điều tra.

Rõ ràng là thực tế có tầm quan trọng thực chất lớn lao nhất chính là cảm

giác mạnh mẽ được khơi gợi bởi bất kỳ đề xuất nào rằng phụ nữ nên được
chấp nhận vào địa vị và các chức năng của ba hàng phẩm cấp của giáo
đoàn. Chứng cứ trước Hội đồng chỉ ra rằng cảm giác này thù địch phần lớn
đối với những đề nghị như thế… Cảm giác mạnh này, kết hợp với một loạt
lý giải hợp lý khác nhau, là chứng cứ rõ ràng của sự hiện diện của động cơ
vô thức mạnh mẽ và trải rộng. Với sự thiếu vắng chất liệu phân tích chi tiết,
mà dường như không có ghi chép nào về nó trong mối liên kết đặc biệt này,
tuy nhiên vẫn rõ ràng rằng sự quyến luyến ấu trĩ

[18]

này đóng một vai trò

chủ yếu trong việc quyết định cảm giác mạnh mà với nó toàn bộ chủ đề này
đã được tiếp cận một cách phổ quát.

Bản chất chính xác của sự quyến luyến này nhất thiết phải khác với những

cá thể khác nhau, và những đề xuất vốn được đưa ra với tư cách là nguồn ốc

của nó chỉ có thể chung nhất về đặc điểm. Nhưng bất kể giá trị và sự diễn

dịch chính xác nào của chất liệu mà dựa vào đó các lý thuyết của “phức

cảm Oedipus” và “phức cảm sợ bị thiến” đã được xây dựng, rõ ràng rằng sự

chấp nhận chung về sự thống trị của nam giới, và thêm nhiều sự thua kém

của nữ giới, dựa trên những ý tưởng tiềm thức về phụ nữ như là “người đàn

ông thiếu hụt” có nền tảng trong những khái niệm ấu trĩ của dạng này.

Những khái niệm này nói chung, và thường thường, sống sót ở người

trưởng thành, bất kể sự phi lý của chúng, và phản bội lại sự hiện diện của

chúng, nằm bên dưới cấp độ tư duy có ý thức, bởi sức mạnh của những cảm

xúc mà nó khơi dậy. Nó ủng hộ mạnh mẽ cho quan điểm rằng sự chấp nhận

phụ nữ vào Phẩm cấp thiêng liêng, và đặc biệt là vào giáo đoàn của thánh

đường, thường được xem là một điều đáng xấu hổ. Cảm giác xấu hổ này

không thể xem là gì khác hơn một kiêng kỵ giới tính phi lý dù đặt dưới bất

kỳ thứ ánh sáng nào khác.

Ở đây chúng ta có thể lấy lời của ngài giáo sư dành cho “chứng cứ thừa

thãi của các lực lượng vô thức này”mà ông đã tìm kiếm và tìm thấy, cả

trong các ngoại giáo lẫn trong Kinh Cựu ước, để từ đó ông đưa ra kết luận:

Đồng thời chúng ta không được quên rằng khái niệm của người Công giáo

về việc làm giáo sĩ không dựa trên những yếu tố cảm xúc tiềm thức mà dựa
trên thiết chế của Christ. Như vậy nó không chỉ thực hiện mà còn thế chỗ
cho những giáo sĩ ngoại giáo và Kinh Cựu ước.Ở chừng mực liên quan tới
tâm lý học, không có nguyên cớ về mặt lý thuyết vì sao địa vị giáo sĩ Công

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.