BA ĐỒNG VÀNG - Trang 131

tiền để trục xuất cô ta, nói thẳng ra là vậy. Hiện nay có các động cơ vì tiền
lương bất kể chúng là thế nào vào thời của Christ hay không? Ngài Tổng
giám mục có 15.000 bảng, viên trợ tế 150 bảng, và Giáo hội, theo lời các
Ủy viên Hội đồng, thì nghèo. Trả thêm cho những người phụ nữ sẽ có nghĩa
là trả ít đi cho những người đàn ông. Thứ hai, có một động cơ, một thứ
động cơ tâm lý, để trục xuất cô ta, nằm ẩn nấp dưới cái mà các Ủy viên Hội
đồng gọi là “một quan tâm mang tính thực hành” hay không? “Hiện tại, một
giáo sĩ đã kết hôn”, họ nói với chúng ta, “có thể hoàn thành các yêu cầu của
lễ thụ phong ‘để từ bỏ và gác sang bên mọi quan tâm thế tục và nghiên cứu’
phần lớn là vì vợ ông ta có thể thực hiện việc chăm sóc gia đình và công
việc nhà…”

(XXXI)

Có thể gạt sang bên mọi quan tâm thế tục và nghiên cứu

và đặt nó lên một cá nhân khác là một động cơ, đối với một số người là một
lực hấp dẫn lớn; vì không ngờ gì nữa, một số người ước ao được rút lui và
nghiên cứu, như thần học với những nét tao nhã của nó và sự uyên bác với
những phẩm chất tinh tế của nó chứng minh, đúng vậy, động cơ này là một
động cơ tồi tệ, một động cơ xấu xa, nguyên do của sự phân cách giữa Giáo
hội và nhân dân; giữa văn học và dân chúng; giữa chồng và vợ; góp phần
vào việc đặt toàn thể nhân dân của chúng ta vào tình trạng lệch khớp với
nhau. Nhưng bất kể những động cơ mạnh mẽ và thuộc về tiềm thức này
nằm sau việc loại bỏ phụ nữ khỏi địa vị giáo sĩ là gì, và do chúng ta không
thể lý giải chúng một cách rõ ràng, đừng nói tới việc đào sâu tới gốc rễ
chúng ở đây, con gái của người đàn ông trí thức có thể chứng thực từ kinh
nghiệm riêng của mình rằng chúng “phổ biến, thậm chí thường xuyên sống
sót ở người trưởng thành và phản bội lại sự hiện diện của họ, nằm bên dưới
cấp độ tư duy có ý thức, bởi sức mạnh của những cảm xúc mà nó gợi nên.”
Và ông sẽ đồng ý rằng để chống lại cảm xúc mạnh cần có lòng can đảm, và
khi lòng can đảm đã hỏng, sự im lặng và sự lãng tránh có khả năng xuất
hiện.

Nhưng giờ đây, khi những người diễn dịch thực hiện xong công việc của

họ, đã tới lúc chúng ta nhấc tấm mạng che mặt của Thánh Paul lên và cố

gắng mặt đối mặt với một phân tích thô vụng về nỗi sợ đó và về sự giận dữ

đã gây ra nỗi sợ đó; vì chúng có thể có một áp lực nào đó lên câu hỏi mà

ông đặt ra cho chúng tôi, chúng tôi có thể giúp ông ngăn chận chiến tranh

bằng cách nào. Vậy chúng ta hãy giả sử rằng trong cuộc đối thoại riêng tư

của hai giới tính về chính trị và dân chúng, chiến tranh và hòa bình, man rợ

và văn minh, một số câu hỏi đã nảy sinh, về việc tiếp nhận, chúng ta sẽ nói

thế, con gái của những người đàn ông trí thức vào Giáo hội hay sàn chứng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.