BA ĐỒNG VÀNG - Trang 158

này bởi những hiến chương của các giáo hoàng và các vị vua đã trao cho
chúng một sự độc quyền hướng dẫn công chúng; và tinh thần của những kẻ
độc quyền thì hẹp hòi, lười nhát và có tính chất áp đặt: hoạt động của chúng
tốn kém hơn và ít năng suất hơn hoạt động của những nghệ sĩ độc lập; và
những cải cách bị tóm lấy một cách nôn nóng bởi sự cạnh tranh của tự do,
được thừa nhận với sự miễn cưỡng dần dà và sưng sỉa trong các tổ chức tự
hào đó, bên trên nỗi e sợ một đối thủ, và bên dưới sự tự thú về một sai lầm.
Chắc chắn là chúng ta không thể hy vọng rằng bất kỳ cải cách nào sẽ là một
hành động tự nguyện; và chúng cắm rễ sâu vào luật pháp và thành kiến đến
mức ngay cả quyền năng tuyệt đối của Quốc hội cũng sẽ co vòi trước một
cuộc thẩm tra tình trạng và những sự lạm dụng của hai trường đại học này.
(Edward Gibbon, Memoirs of My Life and Writings) Tuy nhiên, “quyền
năng tuyệt đối của Quốc hội” cũng đã mở một cuộc điều tra vào giữa thế kỷ
10 về “tình trạng của trường đại học (Oxford), ngành học của nó, các bộ
môn nghiên cứu, và tổng thu nhập. Nhưng có nhiều cưỡng kháng tiêu cực
từ các trường đến độ hạng mục cuối cùng phải bị ủy ban cho qua. Tuy
nhiên, chắc chắn rằng trong số 542 khoản học bổng trong tất cả các trường
của Oxford chỉ có 22 khoản thật sự mở rộng cho sự cạnh tranh mà không có
những điều kiện hạn chế về sự đỡ đầu, địa điểm hay dòng họ… Các ủy viên
hội đồng… phát hiện ra rằng bản cáo trạng của Gibbon là có lý…” (Herbert
Warren of Magdalen của Laurie Magnus, trang 47, 49) Tuy nhiên, uy tín
của một nền giáo dục đại học vẫn còn cao; và các khoản học bổng được
xem là rất đáng ao ước. Khi Pusey trở thành một Ủy viên Ban giám hiệu
của Oriel, “những cái chuông của nhà thờ giáo xứ ở Pusey thể hiện sự mãn
nguyện của cha ông và gia đình ông.” Một lần nữa, khi Newman được chọn
làm một Ủy viên “tất cả những cái chuông của ba tháp chuông đều ngân
vang - với chi phí của Newman.” (Oxford Apostles của Geoffrey Faber,
trang 131, 69) Thế nhưng cả Pusey lẫn Newman đều là những người đàn
ông có một bản chất tinh thần riêng biệt.

[XX]

The Crystal Cabinet của Mary Butts, trang 138. Nguyên văn toàn câu

thế này: “Vì ngay khi người ta nói với tôi rằng niềm khát khao học hỏi ở
phụ nữ chống lại ý chí của Thượng đế, có rất nhiều sự tự do ngây thơ, niềm
vui ngây thơ, đã bị khước từ nhân danh cùng một điều.” - một nhận xét
khiến người ta phải ao ước rằng chúng ta nên có một tiểu sử từ ngòi bút của
con gái của một người đàn ông trí thức của Thượng đế mà nhân danh ngài
những hành động tàn bạo như thế đã được thực thi. Ảnh hưởng của tôn giáo

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.