ông ngăn chận chiến tranh như thế nào? Và hiển nhiên ngay lập tức rằng
nếu không có sự khác biệt giữa những người đàn ông có thể kiếm sống nhờ
các nghề nghiệp và những người phụ nữ kiếm sống, thì lá thư này có thể kết
thúc; vì nếu quan điểm của chúng tôi cũng hệt như quan điểm của ông thì
chúng tôi phải cộng sáu xu của chúng tôi vào đồng ghi-nê của ông; làm theo
những phương thức của ông và lặp lại những lời lẽ của ông. Nhưng, dù là
may hoặc không may, điều đó không đúng. Hai nhóm vẫn khác biệt một
cách lớn lao. Và để chứng minh điều này, chúng tôi không cần phải viện tới
những học thuyết nguy hiểm và không chắc chắn của những nhà tâm lý học
và những nhà sinh học; chúng tôi có thể dựa vào những thực tế. Hãy chọn
thực tế về giáo dục. Nhóm của ông đã được giáo dục ở những trường trung
học tư thục và trường đại học trong năm hoặc sáu năm, chúng tôi trong suốt
sáu mươi năm. Hãy chọn thực tế về tài sản.
[XV]
Nhóm của ông sở hữu do
quyền làm chủ thực tế chứ không phải thông qua hôn nhân tất cả mọi vốn
liếng, mọi đất đai, mọi thứ châu báu, và mọi quyền bổ nhiệm chức vụ ở
nước Anh. Nhóm của chúng tôi sở hữu do quyền làm chủ thực tế chứ không
phải thông qua hôn nhân không một vốn liếng nào, không mảnh đất nào,
không thứ châu báu nào, không quyền bổ nhiệm nào ở nước Anh. Không
nhà tâm lý học hay nhà sinh học nào không thừa nhận rằng những khác biệt
đó tạo ra những khác biệt rất đáng kể trong tâm trí và cơ thể. Dường như
theo sau điều này là một thực tế không thể tranh cãi rằng “chúng tôi” -
“chúng tôi” với ý nghĩa một tổng thể được đào tạo và chịu ảnh hưởng một
cách rất khác biệt bởi ký ức và truyền thống - vẫn phải khác biệt ở vài
phương diện chủ yếu với “các ông”, những kẻ mà cơ thể, bộ não và tinh
thần đã được đào tạo rất khác biệt và chịu ảnh hưởng rất khác biệt bởi ký ức
và truyền thống. Dù chúng ta nhìn thấy cùng một thế giới, chúng ta nhìn
thấy nó qua những đôi mắt khác nhau. Bất kỳ sự trợ giúp nào chúng tôi có
thể trao cho các ông phải khác với sự trợ giúp các ông có thể trao cho chúng
tôi, và có lẽ giá trị của sự trợ giúp đó nằm trong thực tế của sự khác biệt đó.
Do vậy, trước khi chúng tôi đồng ý ký vào bản tuyên ngôn của các ông hay
gia nhậpđoàn thể của các ông, có lẽ cũng nên khám phá xem những khác
biệt nằm ở đâu, vì khi đó chúng tôi cũng có thể phát hiện ra sự trợ giúp nằm
ở đâu. Vậy chúng ta hãy, thông qua một phương cách rất cơ bản, bắt đầu đặt
trước mặt ông một bức ảnh - một bức ảnh màu thô kệch - về thế giới của
ông theo cách nó xuất hiện trước chúng tôi, những kẻ nhìn thấy nó từ
ngưỡng cửa của ngôi nhà riêng; xuyên qua bóng của tấm voan mà nhà thờ