BA PHƯƠNG DIỆN CHÍNH YẾU CỦA CON ĐƯỜNG GIÁC NGỘ - Trang 26

Chúng ta khẳng quyết tính duyên khởi không sai chạy từ nơi hiện
tượng đơn thuần
Toàn bộ những nguyên nhân của những phương thức tiếp nhận đối
tượng (như tồn tại cố hữu) tan rã,
Các con đã hoàn toàn sáng tỏ quan điểm đúng đắn.

Dịch kệ:
[12] Bao giờ tướng hiện và tánh không đồng loạt không xen kẻ,
Càng chứng duyên sinh càng rã tan vọng chấp,
Đó là lúc chánh kiến đã vẹn toàn.

Những gì chúng ta cần, là để thấy rằng do bởi những sự vật sinh khởi một
cách tương tức tương nhập – vì sự biểu hiện lệ thuộc trên những nguyên
nhân và hoàn cảnh để xuất hiện – chúng thì trống rỗng trong sự tồn tại cố
hữu; chúng không có sự tồn tại độc lập. Sự kiện rằng chúng có thể sinh
khởi một cách phụ thuộc trên nhân và duyên một cách đơn giản bởi vì
chúng không có sự tồn tại một cách độc lập. Do thế, sự thông hiểu và tin
chắc càng mạnh mẽ rằng những sự vật sinh khởi một cách phụ thuộc (theo
nhân duyên), rằng những sự vật tùy thuộc trên nguyên nhân và kết quả, sự
thông hiểu và tin chắc của chúng ta càng mạnh hơn sẽ chính là những sự
vật không có sự tồn tại độc lập và cố hữu; và ngược lại. Để hiểu hai điều
này một cách đồng thời trong sự liên kết như thế này nghĩa là chúng ta phải
hoàn toàn phân tích đúng đắn về tính không.
(13) Xa hơn thế, khi chúng ta biết làm thế nào sự biểu hiện (từ tâm
thức) khử trừ sự tồn tại cực đoan (thường kiến)
Và tính không khử trừ sự không tồn tại cực đoan (đoạn kiến),
Và làm thế nào tính không hiển hiện như nhân và quả,
Các con sẽ chẳng bao giờ bị đánh mất bởi những quan điểm dính mắc
vào những cực đoan.

Dịch kệ:
[13] Hơn nữa,
Vì hiện, nên không thường
Vì không, nên không đoạn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.