Nếu từ giữa tánh không mà thấy được nhân quả
Thì thoát được hai đầu cực đoan.
Thường thì, chúng ta thấy nó giải thích rằng thực tế sự biểu hiện khử trừ
cực đoan hoàn toàn không tổn tại– những sự vật không phải không tồn tại
một cách hoàn toàn, bởi vì chúng thật sự xuất hiện. Và cũng thế, thực tế
tính không khử trừ cực đoan tồn tại cố hữu – những sự vật không phải tồn
tại một cách cố hữu, bởi vì chúng không có một sự tồn tại trong cách có thể
như thế.
Tuy nhiên, ở đây, chúng ta có một cách thừa nhận đối kháng. Thực tế sự
biểu hiện (từ tâm thức) khử trừ cực đoan tồn tại cố hữu. Điều này là bởi vì,
để những sự vật biểu hiện, chúng phải là không có sự tồn tại cố hữu. Chúng
phải là những hiện tượng sinh khởi một cách lệ thuộc (duyên sinh). Do thế,
sự việc chúng thật biểu hiện khử trừ khả năng rằng chúng có thể tồn tại một
cách cố hữu.
Hơn thế nữa, thực tế tính không khử trừ cực đoan hoàn toàn không tồn tại.
Thật sự rằng điều gì ấy không có sự tồn tại cố hữu có nghĩa rằng nó có thể
biểu hiện bởi sự sinh khởi lệ thuộc (nhân duyên): nó không thể là hoàn toàn
không tồn tại. Do vậy, thực sự tính không khử trừ cực đoan hoàn toàn
không tồn tại.
Đây là phong cách xác nhận đặc biệt của Tông Khách Ba và theo bình luận
của Choney Rinpoche về Tán Dương Sự Sinh Khởi Tương Duyên của
Tông Khách Ba. Do thế, sự thông hiểu về những sự vật hiện hữu không có
sự tồn tại cố hữu bởi vì chúng sinh khởi một cách lệ thuộc, và rằng chúng
sinh khởi một cách lệ thuộc bởi vì chúng không có sự tồn tại cố hữu, ngăn
ngừa chúng ta rơi vào hai cực đoan chấp trước vào chân lý, sự tồn tại cố
hữu và tại sự hoàn toàn không tồn tại.
Tiếp theo là huấn thị về thực hành.