- Tôi có nghiên cứu chút đỉnh nhưng thấm vào đâu với các bậc
Thượng tọa, Đại đức chân tu.
Vinh cười hiền lành:
- Chú nên nghiên cứu tận tường mới thấy triết lý nhà Phật rất cao siêu.
Đạo Phật chia ra làm nhiều phái, nhưng tôi mộ nhất phái Thiền Tông. Phái
này chủ trương “Bất lập văn tự” chỉ dùng tâm để ấn tâm gọi là pháp “Tâm
truyền”. Để tôi đọc bài kệ này của lục tổ Huệ Năng cho chú nghe:
Bồ đề bổn vô thọ,
Minh cảnh diệc phi đài.
Bổn lai vô nhất vật,
Hà xứ nhạ trần ai.
Bài đó tạm dịch là:
Bồ đề vốn không cây,
Gương sáng đâu có đài.
Bổn lai không một vật,
Lấy gì nhiễm trần ai.
Theo bài kệ này, Phật tánh giống như gương sáng nhưng không phải là
một vật cụ thể thì không bao giờ bụi bặm bên ngoài có thể làm vẩn đục
được. Như vậy thì nhiều người tri và hành sai, thật đáng tiếc thay!
Hoàng ngồi lạng nghe, môi tủm tỉm cười:
- Anh hiểu triết lý Thiền Nam Tông rất sâu xa. Tôi cũng có thuộc một
bài kệ của ngài Thần Tú, vị Pháp chủ Thiền Bắc Tông như sau: