nhiếp ảnh. Tuy thế, các tiêu chuẩn của cái nhìn nhiếp ảnh không hàm ý một
cam kết cứng nhắc về chuyện phải lấy nét rõ ràng. Bất kỳ khi nào nhiếp ảnh
nghiêm túc cảm thấy đã không còn vướng trong những liên hệ lỗi thời với
nghệ thuật và với cung cách xinh xắn, nó hoàn toàn có thể chuyển sang với
thị hiếu vị ảnh đẹp, vị trừu tượng, vị các chủ đề cao thượng còn hơn là các
đầu mẩu thuốc lá, những trạm xăng và những bộ lưng vặn vẹo.
Ngôn ngữ vẫn dùng để đánh giá ảnh chụp nói chung cực kỳ hạn hẹp. Đôi
khi nó ký sinh ở vốn từ vựng của hội họa: bố cục, ánh sáng, vân vân. Còn
thường thì là những kiểu phán xét mơ hồ, như khi các bức ảnh được ca
ngợi là tinh tế, hoặc thú vị, hoặc mạnh mẽ, hoặc phức tạp, hoặc đơn giản,
hoặc – hay được dùng nhất – tưởng chừng như đơn giản.
Nhiếp ảnh đưa ra một quá trình tưởng tượng và một sức hấp dẫn thị hiếu rất
khác với quá trình ấy của hội họa (ít nhất là như được quan niệm một cách
truyền thống). Quả thực, cái khác biệt giữa một bức ảnh tốt và một bức ảnh
tồi hoàn toàn không giống cái khác biệt giữa một bức tranh tốt và một bức
tranh tồi. Những chuẩn mực đánh giá thẩm mỹ dùng cho hội họa phụ thuộc
vào các tiêu chí về tính xác thực (và tính giả mạo), và về tài nghệ – những
tiêu chí rộng rãi hơn hoặc đơn giản là không tồn tại đối với nhiếp ảnh. Và
trong khi việc thưởng ngoạn trong hội họa lúc nào cũng dựa trên một tiền
giả định về mối quan hệ hữu cơ của một bức tranh với toàn bộ khối lượng
tác phẩm của cá nhân tác giả với tính xác thực của chính nó, và với các
trường phái và các truyền thống biểu tượng, thì trong nhiếp ảnh, một khối
lượng lớn tác phẩm của một cá nhân không nhất thiết chứa đựng một nhất
quán nội tại về phong cách, và quan hệ của một nhà nhiếp ảnh với các
trường phái nhiếp ảnh thì còn nông cạn lớt phớt hơn rất nhiều.
Một tiêu chí đánh giá chung cho cả hội họa và nhiếp ảnh là tính cách tân;
cả tranh vẽ và ảnh chụp đều thường được đánh giá cao vì chúng áp đặt
được những hệ thống hình thức mới hoặc những thay đổi trong ngôn ngữ
thị giác. Một tiêu chí nữa chúng có thể dùng chung là phẩm chất hiện hữu,