dụ như những hình ảnh đặc biệt sâu sắc của Lewis Hine về người nhập cư
và thợ thuyền), dự báo được xu hướng nhiếp ảnh thô bạo lạnh lùng và u ám
hơn kể từ đó đến nay – như trong bộ ảnh “bí mật” về những người đi tàu
điện ngầm ở New York mà Evans đã chụp bằng một máy ảnh giấu kín từ
1939 đến 1941. Nhưng Evan đã đoạn tuyệt với phương thức hùng tráng mà
Stieglitz và các đệ tử, vốn coi thường Hine, đã dùng để tuyên truyền cho
cách nhìn của Whitman. Evans coi Stieglitz là ngụy nghệ thuật.
Cũng như Whitman, Stieglitz không thấy có mâu thuẫn gì giữa việc lấy
nghệ thuật làm công cụ hòa nhập với cộng đồng và phóng đại nghệ sỹ như
một bản ngã tự diễn đạt hùng tráng và lãng mạn. Trong tập tiểu luận hoa
mỹ xuất sắc Port of New York (1924) của mình, Paul Rosenfeld đã ca ngợi
Stieglitz như một trong “những vĩ nhân khẳng định cuộc sống. Tất cả
những gì trên khắp thế gian này, đã thân thuộc, bình thường và khiêm
nhường đến đâu đi nữa, khi đi qua con người của hộp đen và ngâm nhúng
hóa chất này, vẫn trở thành những diễn đạt cá nhân hoàn chỉnh nhất”. “Nhà
nhiếp ảnh này”, Rosenfeld viết về Stieglitz, “đã tung tấm lưới của người
nghệ sỹ rộng lớn nhất vào thế giới vật chất, hơn bất kỳ ai trước hoặc đương
thời với mình.” Nhiếp ảnh đã thành một kiểu lộng ngôn, một giao cấu hùng
tráng với thế giới vật chất. Giống như Hine, Evans tìm kiếm một kiểu
khẳng định vô nhân xưng hơn, một kín đáo cao thượng, một khiêm ngôn rõ
ràng. Trong những ảnh tĩnh vật kiến trúc vô nhân xưng chụp mặt tiền nhà
Mỹ cùng những ảnh kiểm kê các phòng ốc bên trong mà ông rất thích chụp;
cũng như trong những bức chân dung chính xác chụp nông phu làm thuê
miền Nam cuối thập niên 1930 (xuất bản trong cuốn sách làm cùng với
James Agee – Let Us Now Praise Famous Men), Evans đã không bao giờ
thử diễn đạt bản thân mình.
Dù không mang dáng vẻ hùng tráng, tác phẩm của Evans vẫn chứa đựng tư
tưởng của Whitman: san bằng những phân biệt đẹp-xấu, quan trọng và vặt
vãnh. Mỗi vật mỗi người được chụp ảnh đều trở thành một bức ảnh, và vì
vậy cũng trở thành đồng đẳng về đạo đức với tất cả những bức ảnh khác