BÀN VỀ NHIẾP ẢNH - Trang 75

cái gì có thể tiết lộ thái độ đồng cảm. Đoạn tuyệt với đồng cảm, coi khinh
thông điệp, tỏ ra mình hoàn toàn vô hình – toàn những chiến lược của các
nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp nhất. Tuy nhiên, cái mà ở Benjamin là một ý
tưởng khe khắt cực đoan nhằm cho phép quá khứ câm lặng cất được tiếng
nói riêng của nó, với mọi phức tạp không thể hóa giải được của nó, khi bị
khái quát hóa trong nhiếp ảnh, lại tích tụ thành một xóa bỏ quá khứ (ngay
trong hành vi bảo tồn nó), chế tác ra một hiện thực mới, song hành, khiến
quá khứ thành tức thời trong lúc nhấn mạnh cái vô dụng khôi hài hoặc bi
thảm của nó, khoác lên cái cụ thể của quá khứ một vẻ mai mỉa vô hạn độ,
biến hiện tại thành quá khứ và quá khứ thành quá vãng thật sự.

Cũng như nhà sưu tầm, nhà nhiếp ảnh sinh động nhờ một niềm say mê mà
ngay cả khi có vẻ chỉ là về hiện tại, luôn dính tới một cảm thức về quá khứ.
Nhưng trong lúc các nghệ thuật truyền thống của tâm thức lịch sử cố lập lại
trật tự của quá khứ, phân biệt ra cái mới từ cái cũ, cái trung tâm từ cái
ngoại biên, cái thích hợp từ cái không thích hợp hoặc chỉ đơn thuần thú vị,
cách tiếp cận của nhà nhiếp ảnh – cũng như của nhà sưu tầm – cũng không
có hệ thống gì, mà còn là phản-hệ-thống. Sự phấn chấn của nhà nhiếp ảnh
đối với một chủ thể chả có quan hệ cốt lõi nào với nội dung hoặc giá trị của
nó, cái khiến cho chủ thể ấy có thể phân loại được. Trước tiên, cái phấn
chấn ấy chỉ là một khẳng định rằng chủ thể ấy đang ở ngay đó, sự đích thực
của nó (cái đích thực của một vẻ mặt, của sự xếp đặt một nhóm các vật
thể), tương đương với tiêu chí “đồ thật” của nhà sưu tầm, cái chất loại biệt
của nó – những phẩm chất bất kỳ khiến nó là một độc bản đích thực. Cái
nhìn nhanh nhạy luôn sẵn cố ý của nhà nhiếp ảnh là cái nhìn không chỉ
cưỡng lại ý thức phân loại và đánh giá truyền thống, mà còn tìm cách chối
bỏ và lật đổ nó. Chính vì vậy, cách tiếp cận chủ đề theo cách nhìn này
không thể gọi là ngẫu nhiên như giới nhiếp ảnh vẫn tự nhận.

Về nguyên tắc, nhiếp ảnh chấp hành cái lệnh chỉ Siêu thực phải có thái độ
bình đẳng không nhân nhượng đối với chủ đề. (Cái gì cũng là “thật” hết.)
Trong thực tế, nó đã – như chính thị hiếu chủ đạo của chủ nghĩa Siêu thực –

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.