còn săn tìm hiệu ứng biến dạng ấy.) Thật thế, một trong những thành công
lâu dài của nhiếp ảnh là chiến lược của nó nhằm biến các hiện hữu sống
thành vật thể, và vật thể thành các hiện hữu sống. Những trái ớt mà Weston
chụp năm 1929 và 1930 trông nảy nở da thịt hơn cả những người nữ trong
các ảnh khỏa thân của ông. Cả mẫu khỏa thân và các trái ớt đều được chụp
để tạo hình – nhưng thân người thì đặc biệt hay được gập lại, tứ chi không
thấy đâu, da thịt được thể hiện mờ đục trong ánh sáng bình thường và khả
năng lấy nét của máy, làm giảm vẻ nhục cảm và tăng vẻ trừu tượng của
hình thể con người; còn trái ớt thì được chụp cận cảnh nhưng vẫn nguyên
vẹn hình hài, vỏ ớt được lau bóng hoặc xoa dầu, và kết quả là một phát hiện
về vẻ gợi dục của một hình thể rõ ràng là trung tính, khiến nó có vẻ phập
phồng hẳn lên.
Cái đẹp hình thể trong thể loại nhiếp ảnh công nghiệp và khoa học đã hấp
dẫn mạnh mẽ các nhà thiết kế Bauhaus, mà quả thực, máy ảnh đã bóc tách
được một số hình ảnh hay hơn nhiều so với những ảnh chụp bởi các nhà
luyện kim và tinh thể học. Nhưng cách tiếp cận nhiếp ảnh của Bauhaus đã
không có kết quả. Giờ đây chẳng ai để ý đến cái đẹp tiết lộ trong các tác
phẩm điển hình của nhiếp ảnh hiển vi khoa học. Trong truyền thống chính
về cái đẹp trong nhiếp ảnh, cái đẹp vẫn phải mang dấu ấn do con người
quyết định: rằng cái này mới làm nên một bức ảnh đẹp này, và ảnh đẹp bao
giờ cũng khiến người ta phải bình phẩm về nó. Người ta đã thấy rằng tiết lộ
được hình thể tao nhã của một cái bồn cầu, như trong loạt ảnh của Weston
chụp ở Mexico năm 1925, còn quan trọng hơn là chất thơ của một bông hoa
tuyết hoặc một hóa thạch nằm trong than đá.
Với Weston, bản thân cái đẹp có chất phá hoại, lật đổ – như thấy trong hiện
tượng ảnh khỏa thân của ông đã khiến nhiều người bị mang tiếng. (Thực ra,
chính Weston – kế tiếp với André Kertész và Bill Brandt, là những người
đã khiến ảnh khỏa thân thành một thể loại đáng kính trọng.) Giờ đây các
nhà nhiếp ảnh đang ngày càng muốn nhấn mạnh cái nhân tính bình thường
trong những phát hiện của họ. Mặc dù các nhà nhiếp ảnh vẫn không dừng