BÁN YÊU TƯ ĐẰNG
BÁN YÊU TƯ ĐẰNG
Vĩ Ngư
Vĩ Ngư
www.dtv-ebook.com
www.dtv-ebook.com
Quyển 2
Quyển 2
Quyển 2 - Chương 6
Quyển 2 - Chương 6
> Mấy trò dân gian lâu đời thường thấy nơi đầu phố như thổi đường (1),
đóng thùng gỗ, xe lông mặt, ký hiệu Mao Sơn, làm nhang.. v.. v.. hiện giờ
còn khó tìm ra nguồn gốc, huống chi là bốn đạo môn, bảy đạo động và chín
đạo phố tên tuổi vang dội năm xưa. Hôm nay họ đã điêu tàn đến mức gần
như thất truyền chứ nói chi là làm được chuyện ly kỳ gì khác.
(1) Thổi đường: Những tượng hình được tạo từ người nghệ nhân thổi,
kéo bằng kẹo mạch nha và cho thêm màu. Link tham khảo http://img5.
imgtn. bdimg. com/it/u=3556705513, 4062251966&fm=23&gp=0. jpg
Bốn danh sơn đạo môn có đạo miếu chống đỡ còn được khí thế phồn
thịnh. Còn bảy đạo động năm xưa là Không Động, Tử Dương, Vân Tiêu,
Ma Cô, Đào Nguyên, Bạch Hạc, Vũ Sơn nay chỉ còn Không Động, Ma Cô
và Đào Nguyên là có hồi đáp. Khó khăn lắm mới hỏi thăm được cách liên
hệ với hậu nhân của động Tử Dương, nhưng khi họ gọi điện thoại đến lại là
vợ của người đó nghe máy, bà hắng giọng hỏi: “Tìm ông nhà tôi à? Đi làm
ở Nghiễm Châu rồi.”
Đạo động không thể so với đạo môn. Năm đó đạo động đều là đạo
trưởng chân nhân nhàn nhã dẫn theo hai ba đồ đệ vài ba thân tín đi ngao du
non xanh nước biếc, rời xa nhân gian, dựng nhà lập đạo quan. Sau đó trải
qua chiến loạn, cách mạng, cải cách, khai phá, hậu nhân hoặc là vứt bỏ y
bát hoặc là về lại thế tục, người kế thừa tu đạo càng ngày càng ít. Vừa nghe
thấy đầu bên kia điện thoại hỏi đến đạo động, vợ người đó nổi giận: “Đạo,
đạo, đạo! Mấy cái thứ vớ vẫn đó có thể thay cơm ăn được à? Chồng tôi bảo
đó đều là mê tín dị đoan cả!”