Có thể hình dung tình trạng căng thẳng mà nhà thơ gặp phải sau
khi từ Paris trở về. Với cái tính đỏng đảnh của Lilia Brik, không loại
trừ những trò phá đám, thậm chí nổi cơn điên của cô nàng. Chàng còn
bụng dạ đâu để viết thư! Cho nên nhà thơ mới im lặng. Nhưng
Tatiana Iakovleva thì đâu biết như vậy.
Có một câu trong thư đáng chú ý. Trong bức thư ngày 12 tháng 7
năm 1929, đó là câu “Không có chi tiết cụ thể”. Từ Paris, chắc là
Tatiana hỏi về các chi tiết cuộc sống của V. Maiakovski ở Moskva.
Hỏi như vậy, không phải là ngẫu nhiên. Tatiana đến lúc này đã được
báo cho biết về nỗi say mê mới của nhà thơ, cho nên nàng mới
quan tâm đến các chi tiết sinh hoạt của chàng. Về chuyện quen
biết với cô gái Polonskaia, chắc hẳn V. Maiakovski không đời nào
kể cho Tatiana biết, vậy thì ai quan tâm đến đạo đức của nhà thơ
chu đáo như thế? Ai đã báo tin kia cho Tatiana?
Viết thư sang Paris không chỉ có V. Maiakovski. Từ phố
Gendrik, nơi V. Maiakovski sống cùng căn hộ với gia đình Brik, có
các bức thư được gửi đi. Lilia Brik và Elza Triolet viết thư cho nhau
thường xuyên. Elza Triolet biết nhiều điều thú vị về cuộc sống ở
Moskva qua thư của chị gái mình là Lilia Brik. Rất có thể Elza
Triolet là người đã kể tỉ mỉ về niềm say mê mới của V. Maiakovski
cho T. A. Iakovleva biết.
Dĩ nhiên, mọi tin tức từ Paris cũng được báo sang Moskva; dĩ
nhiên không phải gửi cho V. Maiakovski, nhưng với dự tính rằng
chàng sẽ biết được các tin tức đó. Điều này khiến Tatiana
Iakovleva lo ngại. Hai vợ chồng họa sĩ V. I. Shukhaev sống ở Paris
thời ấy về sau có viết: “Chúng tôi thông cảm nỗi lo ngại của
Tatiana, vì em gái của Lilia Brik là Elza Triolet ở Paris và hết sức