việc của chúng ta đây". Nghĩa là dưới mắt bạn đọc, tôi xin trình bày bức
họa đồ tầng trệt với tất cả nét đơn sơ của nó.
1. "Căn Phòng Vàng” Với một cửa sổ độc nhất có song sắt và một cửa
ra vào độc nhất thông sang Phòng thí nghiệm.
2. Phòng thí nghiệm Với hai cửa sổ lớn có song sắt và hai cửa ra vào,
một thông sang gian tiền đình, một thông sang "Căn Phòng Vàng.”
3. Gian tiền đình Với khung của sổ không có chấn song và cửa ra vào
mở ra Hoa viên.
4. Phòng rửa mặt.
5. Cầu thang lên gác nóc.
6. Lò sưởi lớn và độc nhất của biệt thất dùng để thực hành các môn
thí nghiệm.
Chính Rouletabille vẽ bản đồ này và tôi nhận thấy nó không thiếu một
đường nét, một chỉ dẫn nào khả dĩ góp vào công việc tìm giải đáp cho bài
toán đặt ra lúc ấy trước Công lý.
Với lời chú giải và bức bản đồ, bạn đọc sẽ có cái vốn hiểu biết đủ để
đi tới sự thật không kém Rouletabille khi anh bước vào ngôi biệt thất lần
đầu tiên và ai cũng tự hỏi thầm: "Tên sát nhân đã trốn khỏi "Căn Phòng
Vàng" bằng lối nào ?"
Trước khi bước lên ba bậc đá ở cửa ra vào biệt thất, Rouletabille ngăn
chúng tôi lại và hỏi Robert Darzac đột ngột:
- Thế còn động cơ tội ác, sao ?
- Với tôi, thưa ông, chẳng có gì nghi ngờ về vấn đề này - Người
chồng sắp cưới của cô Stangerson buồn bã đáp - Những dấu ngón tay,
những vết trầy móc sâu vào thịt ở ngực và ở cổ cô Stangerson chứng tỏ tên
khốn nạn đã cố phạm một tội ác ghê tởm. Các bác sĩ chuyên viên giám định
hôm qua đã khám nghiệm những dấu vết này và quả quyết chúng đều do cái
bàn tay đẫm máu in trên tường gây ra cả. Một bàn tay to rộng, thưa ông, và
xỏ không vừa chiếc găng của tôi - Ông Darzac nói thêm với một nụ cười
cay đắng và khó định nghĩa...
- Cái bàn tay đỏ ấy - tôi ngắt lời ông - không thể là dấu những ngón
tay máu của cô Stangerson lúc quỵ xuống đã đụng vách tường, và trong lúc