BÍ MẬT CỦA NHỮNG BÍ MẬT - TẬP 2: BÀI NÓI VỀ BÍ MẬT CỦA HOA VÀNG - Trang 51

47

bạn có thể cảm thấy thương hại bản thân bạn và bạn có
thể cảm thấy giận người khác, những người đã tạo ra vết
thương. Nhưng đây không phải là cách biến đổi. Vết
thương có đó và vết thương sẽ tiếp tục phát triển, vết
thương không bận tâm về điều bạn nghĩ về nó. Việc nghĩ
của bạn không tạo ra khác biệt gì cho vết thương.

Tôn giáo là cách tiếp cận khác toàn bộ: nó làm cho

bạn cảm thấy có trách nhiệm. Nó chống lại bản ngã của
bạn. Nó nói, “Chính bạn! Chính trách nhiệm của bạn đã
chọn hình mẫu sống nào đó. Mọi hình mẫu đều sẵn có,
không hình mẫu nào đã được áp đặt lên bạn.”

Phật đã được sinh ra trong cùng xã hội mà trong đó

những người khác bị khổ, địa ngục khổ, và ông ấy đã đạt
tới ở đây-và-bây giờ, trạng thái phúc lạc tối thượng. Cho
nên xã hội không thể chịu trách nhiệm. Christ đã được
sinh ra trong cùng xã hội trong đó Judas được sinh ra,
trong đó mọi người khác đã được sinh ra, nhưng ông ấy
đã đạt tới Thượng đế.

Tôn giáo làm cho bạn cảm thấy có trách nhiệm và tự

do. Tự do và trách nhiệm là hai mặt của cùng một đồng
tiền. Nếu bạn không sẵn sàng cảm thấy trách nhiệm, bạn
sẽ không bao giờ được tự do. Bạn sẽ vẫn còn trong tù
túng, trong tù túng của người khác.

Phân tâm làm cho bạn cảm thấy trong tù túng. Nó

không thể giúp đỡ thực sự. Lời nguyện làm cho bạn tự do.
Lời nguyện nghĩa là tôn giáo. Lời nguyện nghĩa là: bạn
chịu trách nhiệm, bạn đã chọn một cách sống nào đó. Bây
giờ không cần làm om sòm về nó. Nếu bạn không thích
nó, bỏ nó đi! Điều đó là tuỳ ở bạn, nó là tuyệt đối tuỳ vào
bạn. Và bạn có thể bỏ nó trong một khoảnh khắc của
nhận biết. Đó là điều satori là gì, samadhi là gì: bỏ toàn
bộ điều vô nghĩa, trong một khoảnh khắc hiểu biết, thấy

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.