Cậu bé Jeremy mười hai tuổi giận dữ liếc mắt lên tấm băng rôn khổng lồ
căng ngang những cột trụ ở mặt tiền nhà hát... SỰ SUY TÀN CỦA ĐẾ
CHẾ LA MÃ: TRÌNH DIỄN ẢO ẢNH TỐI ĐA VỚI NHỮNG CẢNH
TẦM SÂU. Vì chương trình đã khai mạc từ hai tuần trước nên giờ buổi
triển lãm đông nghịt những vị khách nóng lòng trải nghiệm các kỳ quan của
đế chế La Mã và sự suy tàn bi thảm của nó - “giống như ngược dòng thời
gian”, như người ta bàn luận say sưa sau khi xem về. Ở những cuộc triển
lãm tranh toàn cảnh thông thường, người ta sẽ treo một bức tranh sơn dầu
trong căn phòng hình tròn, bao bọc khán giả bằng một khung cảnh được sơn
phết phức tạp. Thỉnh thoảng người ta sử dụng âm nhạc và hiệu ứng ánh
sáng nhằm gia tăng tính hấp dẫn cho hình ảnh trong lúc một diễn giả đi
vòng quanh giới thiệu về những địa điểm xa xôi hoặc những trận chiến trứ
danh.
Tuy nhiên theo tờ Times, tác phẩm mới là một quang cảnh “tầm sâu”, tức là
những bức tranh sơn dầu vẽ trên nền vải hoa trong suốt, được chiếu sáng từ
phía trước và đôi chỗ từ phía sau, với những luồng sáng thẩm thấu đặc biệt.
Ba trăm năm mươi quan khách đứng trên một cái bục xoay ở chính giữa
phòng, và hai người đàn ông sẽ điều khiển bục sao cho họ từ từ xoay vòng
tròn trong suốt buổi tham quan. Sự cộng hưởng của ánh sáng, thủy tinh mạ
bạc, thiết bị lọc sáng và các diễn viên đóng vai những người dân La Mã bị
bao vây sẽ tạo nên một hiệu ứng được dán nhãn “buổi triển lãm hoạt họa”.
Theo thông tin Annabelle đã đọc, phân đoạn cao trào cuối cùng mô phỏng
cảnh núi lửa phun trào sống động đến mức khiến cho mấy phụ nữ trong
khán phòng hét toáng lên và ngất xỉu.
Giật cái ví tiền từ đôi tay bận rộn của Annabelle, Jeremy tháo sợi dây buộc
ra rồi trả lại cho chị.
“Chúng ta đủ tiền cho một vé,” cậu dửng dưng nói. “Chị vào đi. Dù sao thì
em cũng không muốn xem.”