BIẾT TA ĐÍCH THỰC LÀ AI - Trang 20

không thực hữu mãi mãi, vì nó đến rồi đi như Ngã lẩn trốn rồi truy tìm
bản thân.

Nhưng triết lý Vệ Đà còn hơn cả quan niệm hay niềm tin vào điều

nói trên. Vệ Đà, ở trung tâm và siêu việt mọi kinh nghiệm, là nhận thức
trực tiếp rằng mọi sự là như vậy, và bởi lý do đó triết lý Vệ Đà đánh đổ
hoàn toàn cách nhìn nhận sự vật thông thường của chúng ta. Triết lý Vệ
Đà đảo lộn cả thế giới từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong. Tương
tự như vậy, một câu được cho là của Jesus nói rằng:

Khi con nhập hai thành một,
khi con biến nội thành ngoại

ngoại thành nội và thượng thành hạ...

như dưới đây...

bấy giờ con sẽ bước vào [Vương quốc]....

Ta là Ánh sáng ngự trên vạn vật, ta là Vạn vật,

Vạn vật hình thành từ Ta và Vạn vật

hướng về Ta. Chẻ một [khúc] gỗ,

hiện thân ta ở đó; nhấc hòn đá lên,

con sẽ tìm thấy Ta.

[10]

Ngày nay quan điểm của triết phái Vệ Đà truyền lại cho chúng ta

sau hàng thế kỷ bị trộn lẫn với mọi dạng thức, quan niệm và biểu tượng
của văn hóa Ấn Độ từ thời hưng thịnh tới khi dần suy tàn qua gần 2.800
năm, bị tổn hại nặng nề bởi sự cuồng tín của tín đồ đạo Hồi và bị sai lạc
nhiều vì tác động của Thanh giáo Anh. Như vẫn thường được đề cập,
triết lý Vệ Đà không gióng tiếng chuông nào ở phương Tây, triết phái
này chủ yếu thu hút những người cầu toàn coi trọng tinh thần và hết sức
nhạy cảm, những người mà đối với họ việc phải đầu thai vào một thân
xác thực hữu là chuyện quá khủng khiếp để có thể chịu đựng

[11]

. Có thể

nêu lên những điểm chính yếu của triết lý Vệ Đà bằng đặc ngữ hiện đại,
và nếu cùng lúc tránh được những cái bẫy quái dị, như thuật ngữ tiếng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.