tuổi trẻ bồng bột “ngàn vàng đổ một trận cười như chơi”, người chủ trì đấu
giá nói chúc mừng anh ta, còn anh ta chỉ nhìn Chỉ An mỉm cười bẽn lẽn
ngại ngần, Chỉ An thì vẫn cái vẻ nhởn nhơ như không, ánh mắt xa xôi,
không rõ là đang nghĩ ngợi gì.
Bức tranh thứ hai là chân dung, được một vị nam giới trung niên ra bề
giàu có mua với giá ba mươi sáu vạn rưỡi, cái giá này đã vượt qua cả tác
phẩm của một họa sĩ nam trung tuổi theo phái kinh viện, đã lăn lộn trong
ngành sơn dầu suốt bao năm và mới giành được chút tiếng tăm.
Lúc bức tranh thứ ba được mang ra, không ít người trong nghề có mặt ở
dưới đều ngỡ ngàng nhận ra rằng, so với hai bức vừa rồi, bút pháp của bức
này rõ ràng non nớt hơn nhiều, cấu tứ cũng lạ lùng, quan sát kỹ càng mới
thấy, bức tranh vẽ bầu trời buổi hoàng hôn ở góc nhìn từ mặt đất ngước lên,
vận dụng sắc màu cũng không phải tài tình gì lắm. Kỹ thuật của hai bức
vừa rồi tuy chưa đến mức toàn thiện toàn mỹ, nhưng chí ít cũng khiến
người ta cảm thấy tài hoa của cô tràn trề, dào dạt, nếu so sánh với nhau,
bức tranh với tên gọi Tia nắng sớm của tôi này kém cỏi hơn nhiều, hơn nữa
lại khiến người ta thắc mắc không sao lý giải nổi, bởi những người có chút
kiến thức đều nhận ra, từ vị trí của bức tranh và góc độ của vầng dương
phía trời tây kia, đó chắc chắn là thời khắc trước khi mặt trời lặn chứ không
thể là buổi sớm mai được.
Đúng thế, không ai có thể hiểu nổi, ngoại trừ anh, chỉ có anh mà thôi.
Ngay lúc bức tranh ấy được trưng ra, Kỉ Đình đã cảm thấy máu nóng trong
toàn bộ cơ thể cuồn cuộn dâng lên, anh không bao giờ quên buổi hoàng hôn
ấy, cậu chàng Kỉ Đình mười bảy tuổi cùng cô bé Chỉ An mười bốn tuổi
nằm xoài bên nhau trên bãi cỏ ở góc trường, cùng ngắm mặt trời lặn từng
chút, từng chút phía trời tây, bóng tối im lìm mà êm đềm vây bọc lấy họ.
Cây đa già bên cạnh họ ngày hôm ấy cũng đơm trái mang sắc màu tím đen,
một cánh chim chẳng rõ tên cũng vội vã bay trở về giữa ánh chiều tà còn
rơi rớt, vầng mây ấy cũng điểm xuyết một chấm hồng giữa nền tím rất nhạt,