* Huguenot là người theo Tin lành ở Pháp từ thế kỷ Mười sáu, thường bị
đàn áp vì cho rằng nghi lễ và hàng giáo phẩm của Giáo hội Công giáo La
Mã không đem lại sự cứu rỗi cho giáo dân. (ND) * Cách mạng Hoa Kỳ
chống lại sự cai trị của Anh quốc, mở đầu bằng bản Tuyên ngôn Độc lập
năm 1776 của mười ba thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ. Chiến tranh giữa Anh và
mười ba thuộc địa chấm dứt khi Anh và Hoa Kỳ ký Hiệp ước Paris năm
1783. (ND)
Không những (khẩu súng) rõ ràng với bọn ta mà với cả bố nữa. Vì bố
cũng biết về nó. Ông phải biết; cơ sở kinh doanh của bọn ta quá nhỏ, quá
dây mơ rễ má, quá đan chen khăng khít. Vì thế vấn đề đạo đức của bố
giống y như John Powell, cả hai đều biết tới nó, và đối phó với nó theo
cách những người lịch lãm hiểu nhau phải và nên làm: nếu bố buộc phải
nhận có khẩu súng ở đó thì bố sẽ phải bảo John ngày mai để nó ở nhà hoặc
đừng đến. John biết như vậy, và vì cũng là người lịch lãm, tự ông sẽ không
bao giờ là người buộc bố phải “thừa nhận” sự tồn tại khẩu súng. Do đó,
thay vì nằm trong tạp dề bộ áo lao động, vợ John khâu cái túi ngay bên
dưới nách trái áo, khuất dạng (không lộ liễu ấy mà) khi John mặc bộ áo đó,
khi thời tiết ấm áp (như lúc này) thì bộ áo được treo trên cây đinh riêng của
John trong phòng chứa yên cương. Khẩu súng đang ở tình trạng ấy lúc
Boon, kẻ được trả lương để hứa sẽ nằm ngủ ở nhà vào giờ này thay vì la cà
ngoài quảng trường, nơi ông có thể bị xúc phạm tới mức chạy ngược về
chuồng ngựa, nhảy qua cửa văn phòng và làm cho bố và John Powell thành
hai kẻ nói láo.
Khổ nỗi bố cũng lại quá chậm. Boon đã lừa ông ‐ lừa chúng ta. Vì Boon
cũng biết tới cây đinh trong phòng chứa yên cương. Và cũng tinh ranh nữa,
quá tinh ranh không quay lại hành lang để từ đó phải đi ngang văn phòng.
Khi bọn ta tới sân, John với Luster và Gabe (và ba con la với con ngựa nữa)
vẫn đang nhìn cánh cổng bên hông còn bật qua bật lại sau khi Boon vừa
mới biến mất qua đó, tay cầm khẩu súng. John và bố nhìn nhau độ mười
giây trong lúc toàn bộ phong cách lịch lãm