BƯỚC ĐẦU HỌC PHẬT - Trang 10

nhận mình yêu chuộng chân lý, cầu mong sự thoát khổ thiết thực, ngoại đạo tà giáo
còn gì hấp dẫn được chúng ta. Chỉ có những kẻ ba phải nghe đâu chúc đó, mới có
những hành động đổi thay vô lý như vậy. Dù có những phép tà ngoại linh thiêng muốn
gì được nấy, chúng ta cũng không khởi lòng tham theo họ. Hoặc họ có những phương
thuốc linh mầu nhiệm bệnh gì cũng cứu khỏi, là Phật tử chân chánh thà chịu chết chớ
không cầu xin. Thân này có giữ gìn khéo mấy, cuối cùng cũng tan hoại, lạc vào đường
tà kiếp kiếp khó ra khỏi.
“Qui

y

Tăng không qui y bạn dữ nhóm ác.” Chúng ta đã chọn lựa những vị hiền

đức nương theo, khiến đời mình về gần với đức hạnh. Bạn dữ nhóm ác đối với người
biết đạo cần phải tránh xa. Bởi vì “gần mực thì đen gần đèn thì sáng”, hay “gần đồ
tanh hôi mình bị hôi lây, gần vật thơm tho mình được thơm lây”. Vì thế, chúng ta phải
can đảm đi đúng đường của mình đã chọn, dù có bị khinh khi mạ lỵ, ta cũng cứ thế mà
đi. Bởi vì chúng ta đâu phải là kẻ mù quáng, mà đành bỏ cái tốt gần cái xấu. Khẳng
định lập trường rõ ràng là người có ý chí cương quyết. Nếu người tu hành mà thiếu ý
chí này, dễ bị gió lung lay.

VII.- KẾT LUẬN

Qui y Tam Bảo là nền móng tòa nhà giác ngộ, là nấc đầu trên cây thang giải

thoát, là những bước đầu trên con đường về quê hương vô sanh. Muốn tòa nhà vững
chắc, cần phải có nền móng kiên cố. Cần vượt tột cây thang giải thoát, nấc đầu phải
bước cho vững. Thích sự an lành ở quê hương vô sanh, những bước đầu trên con
đường trở về phải đi cho đúng. Thiếu nền móng Tam Qui thì tòa nhà giác ngộ không
sao xây cất được. Không có nấc đầu, khó ai có thể leo tận cây thang giải thoát. Những
bước đầu trên con đường về quê đã sai, trăm ngàn bước sau cho đến càng đi càng sai.
Vì thế, Qui y Tam Bảo có tầm quan trọng vô cùng. Mỗi người muốn đến với đạo Phật
phải từ cửa Qui y mà vào, không như thế thì học Phật mất căn bản. Bởi nó đóng một
vai trò quan trọng như vậy, nên người Phật tử phải thận trọng trong việc phát nguyện
Qui y. Đừng vì là Qui y cho có phước, cho khỏi bệnh hoạn, cho Phật gia hộ qua tai
ách..., đều là lý do mê tín trái với tinh thần tự giác tự nguyện của Đạo Phật.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.