BƯỚC ĐẦU HỌC PHẬT - Trang 111

Vạn mộc xuân vinh thu hựu khô.

Nhậm vận thạnh suy vô bố úy,
Thạnh suy như lộ thảo đầu phô.

Dịch:

Thân như bóng chớp có rồi không
Cây cỏ xuân tươi, thu đượm hồng
Mặc cuộc thạnh suy không sợ hãi
Thạnh suy như cỏ hạt sương đông.
Biết bao lời Phật, ý Tổ trong các kinh, luận thấy thân như huyễn đạt tinh thần

vô úy như thế.

THẤY THÂN HUYỄN HÓA LÀ ĐÚNG LẼ THẬT

Phật giáo nói thân này do tứ đại hòa hợp thành nên không chắc thật bền lâu. Tứ

đại là đất, nước, gió, lửa, bốn thứ này bủa khắp trời đất vạn vật nên nói là đại. Chất
cứng trong thân là đất, chất ướt là nước, chất động là gió, chất ấm là lửa. Bốn chất này
thiếu một thì thân phải hoại. Song bốn chất này luôn luôn thù địch chống đối nhau.
Lửa không ưa nước, đất không ưa gió, ngược lại cũng thế. Khi lửa thạnh hơn nước
sanh nóng bức đau đầu; gió thạnh hơn đất sanh nhọc nhằn đau nhức. Chúng hằng
chống đối nhau, nên lúc nào thân này cũng sẵn sàng bệnh hoạn hay chực tan rã. Ta
khéo điều hòa thì thân còn an ổn, không khéo chúng sẽ băng hoại. Sự băng hoại của
thân thật bất định, một mạch máu bể, một cái sẩy chân, một luồng gió độc, một viên
đạn xuyên qua... là mất mạng. Sự hòa hợp của tứ đại thật là khó khăn không bảo đảm
lâu dài, vì chúng mang bản chất thù địch nhau. Như bốn người thù địch nhau chung
làm một công tác, nếu thiếu một trong bốn người thì công tác phải đổ vỡ. Thử hỏi,
chúng ta dám bảo đảm bốn người này hòa hợp lâu dài chăng? Và công tác họ đang làm
có thể thành tựu viên mãn không? Thật không ai dám hứa điều đó hết, vì thấy rõ tính
chất thù địch của chúng. Sự hòa hợp của bốn kẻ thù, dù ai ngu tối mấy cũng biết rất
tạm bợ mỏng manh. Thế thì, nói thân tạm bợ hư dối là nói đúng sự thật không còn nghi
ngờ gì nữa.

Chẳng những sự hòa hợp của chúng rất tạm bợ mỏng manh, chính khi đang hòa

hợp, chúng cần phải vay mượn tứ đại bên ngoài hỗ trợ mới được tồn tại. Sự vay mượn
tứ đại bên ngoài bị thiếu hay ngưng trệ, nguy cơ tan vỡ xuất hiện ngay. Lỗ mũi chúng
ta đang hít thở là mượn gió, miệng ta uống nước, ăn cơm là mượn nước, mượn đất và
lửa. Sự vay mượn ấy được thuận chiều ổn thỏa thì thân an vui khỏe mạnh. Sự vay
mượn bị trở ngại khó khăn là thân đau đớn nguy kịch. Quả thật cuộc sống an vui hạnh
phúc là do sự vay mượn và tống trả một cách an ổn điều hòa, ngược lại là sự sống bất
hạnh. Sự sống còn là nhờ vay mượn, làm sao dám nói thân này là thật, là lâu dài?

Thế mà người đời bị si mê nhiều kiếp, cứ nghĩ thân này là thật, là lâu bền, là

của ta. Thậm chí đất nước gió lửa bên ngoài là của thiên nhiên trời đất, mà một khi
mượn vào xài, liền chấp của mình. Như lỗ mũi vừa mượn không khí đem vào chưa đến
một phút, thở trả ra liền nói hơi của tôi. Nước, đất cũng chấp như vậy. Một vật gì vừa
qua thân này đều nói là của tôi, không ngờ cái tôi này cũng vay mượn nốt. Bao nhiêu
đó đủ thấy, cái si mê chấp ngã của chúng ta thật quá nặng nề. Vì chấp ngã nên mù
quáng, không thấy lẽ thật. Bởi vậy nên nghe nói thân này như huyễn hóa liền hằn học
chống đối ngay.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.