dân tộc có đức tự tín, không bao giờ cam chịu khuất phục, chậm tiến. Có tự tín là có
một sức mạnh phi thường. Có tự tín, sự tu hành mới không thối chuyển.
VII.- KẾT LUẬN
Mê tín và chánh tín là hai con đường tối sáng khác nhau. Nếu đi bên tối là
không thấy bên sáng, nếu đi bên sáng thì không kẹt trong tối. Đạo Phật chủ trương
chánh tín, không bao giờ chấp nhận mê tín. Do vì người truyền đạo không thông lý
đạo, nên ghép những tập tục thế gian vào trong đạo, khiến người ta hiểu lầm đạo Phật
mê tín. Bản chất của đạo Phật là trí tuệ, là giác ngộ, làm sao dung nạp được mê tín.
Nếu người ta thấy trong chùa chiền hiện nay còn những hiện tượng mê tín, vội phê
bình đạo Phật mê tín. Đây là những oan tình của đạo Phật. Tất cả những kinh Phật
không có nói những việc mê tín ấy, chẳng qua một số người vì tùy tục, vì thiếu hiểu
Phật pháp vẽ bày ấy thôi. Người học Phật chân chánh phải gan dạ loại bỏ những tập
tục sai lầm ấy, can đảm dứt khoát đập tan mọi tệ đoan làm suy giảm giá trị Phật pháp.
Có khi dẹp bỏ những điều đó, có thể thiệt thòi chút ít quyền lợi của mình. Song chúng
ta cương quyết vì chánh pháp, chớ không vì lợi dưỡng, vì đưa người ra khỏi đường mê,
không vì sợ mất mát bản đạo. Được thế, chúng ta mới xứng đáng là người lãnh đạo tín
đồ, mới không hổ thẹn là hàng Tăng Bảo.