một. Tâm thức đó là Thượng đế. Việc gặp gỡ đó, tính một đó nơi tất
cả những khác biệt tan biến, nơi chúng ta không còn là các tảng
băng tách rời, nơi chúng ta đã tan chảy và biến mất trong vũ trụ,
Phật gọi là niết bàn. Từ này là hay; nó ngụ ý việc dừng lại của bản
ngã. Khi bản ngã dừng lại bạn là Thượng đế, bạn là vị Phật, bạn là
một Christ. Chính bản ngã đang cho bạn giới hạn. Chính bản ngã
đang làm bạn sống trong tù. Thoát ra khỏi bản ngã đi! Và không ai
ngăn cản bạn - đó là bám víu riêng của bạn thôi, đó là gắn bó riêng
của bạn thôi. Bạn đã trở nên quá bị gắn bó với xiềng xích của bạn,
bạn đã trở nên quá bị gắn bó với xà lim nhà tù của bạn. Bạn nghĩ nó
là nhà của bạn, và nó không phải vậy. Đi ra khỏi nó đi! Thức dậy đi!
Thức tỉnh là việc thành phật. và Yoka là đúng.
Nếu ông đạt tới thiền của Phật - trạng thái của Phật - tại chính
khoảnh khắc đó ông hoàn thành mọi thứ.
Câu hỏi thứ ba
Osho ơi,
Khi thầy nói về các tôn giáo, thầy thường nhắc tới người Ki tô giáo,
người Mô ha mét giáo và người Hindu, nhưng không nhắc tới người
Do Thái. Có lí do cho điều đó không?
Veet Ateet,
Có lí do đấy: Tôi là người Do Thái duy nhất ở Ấn Độ!
Một lần tôi được đưa đi trong chiếc xe Cadillac; người chủ muốn
bán nó. Tôi quan tâm - tôi đã dùng mọi loại xe ngoại trừ xe Cadillac.
Nó là xe đẹp, được làm đặc biệt. Tôi thích nó.
Ông ấy hỏi tôi, "Ông nói gì? Ông cảm thấy trong nó thế nào?"
Tôi nói, "Tôi cảm thấy giống như người Do Thái! Tôi sẽ không mua
xe này đâu - điều này sẽ phơi bày ra căn cước của tôi. Tôi đã trong
nhiều rắc rối hơn người ta có thể xoay xở. Bây giờ tuyên bố bản
thân mình là người Do Thái sẽ là mời thêm rắc rối nữa. Người Do
Thái là chuyên gia trong việc mời rắc rối!"
Một ông già Do Thái cầu nguyện Thượng đế trong nhiều năm và
không bao giờ hỏi xin bất kì cái gì. Thượng đế trở nên chán. Nếu
bạn hỏi xin cái gì đó, cái gì đó có thể được làm và ngài có thể gạt bỏ