- 241 -
Đại Đường Tây Vực Ký
Nước Ma Ê Thấp Phạt La Bổ La có chu vi hơn 3000 dặm. Đô Thành
chu vi hơn 30 dặm. Đất đai, phong tục giống như núi Ô Phạt Diễn Na,
tôn kính ngoại đạo chẳng tin Phật Pháp. Đền Thờ có 10 ngôi, đa phần
tu theo đạo lõa thể. Nhà Vua thuộc dòng dõi Bà La Môn, cũng chẳng tin
sâu Phật Pháp. Từ đây đi trở lại thì đến nước Cù Chiết La. Lại hướng về
phương bắc đi qua những nơi hoang dã nguy hiểm hơn 1900 dặm, qua
sông Tín Độ (Sông Sin Đu), đến nước Tín Độ ở phía tây Ấn Độ.
Nước Tín Độ chu vi hơn 7000 dặm. Đô Thành hiệu là Tỳ Thiêm Bà Bổ
La (Vichavapura) có chu vi hơn 30 dặm. Cày cấy lúa thóc được mùa. Đây
là nơi sản xuất vàng bạc, ngọc ngà, đá quý. Lại có thêm trâu, dê, lạc đà,
lừa và những loại gia súc khác. Tuy chỉ có một ngọn núi sản xuất muối
đỏ, có màu sắc giống như đá đỏ, trắng, đen v.v...như người ở nơi khác
đến đây lấy để làm thuốc. Con người tánh tình cương nghị, chất trực,
hay đấu tranh, ưa phỉ báng, học hành, không đến đâu, nhưng lại thâm
tín Phật Pháp. Có 100 ngôi Già Lam, hơn vạn tăng đồ, tất cả đều học theo
Tiểu Thừa phái Chánh Lượng Bộ. Lại thêm tánh tình biếng nhác, tệ hại,
nhưng cũng có người siêng năng. Họ thường thích ở riêng một mình nơi
núi rừng yên tĩnh. Có người trước kia là ăn trộm nhưng lại chứng thánh
quả. Có hơn 30 ngôi đền. Ngoại đạo sống tạp cư. Vua thuộc dòng Thủ
Đà La (Sùdra - Giai cấp nông dân), tánh tình thuần hậu, tôn kính Phật
Pháp. Ngày xưa đức Như Lai có lần đi đến xứ nầy, nên với tâm nguyện
xây dựng Thánh tích, Vua A Dục kiến tạo hơn 10 Bảo Tháp ở đây. Ngài
A La Hán Ô Ba Cúc Đa cũng đã từng đi đến đây, thuyết pháp khai đạo.
Ngày nay vẫn còn di tích lối kiến tạo Già Lam, hoặc kiến tạo Bảo Tháp
còn nhiều việc khác nữa nhưng đại lược là như vậy.
Bên sông Tín Độ, đi hơn 1000 dặm, có hơn 100 ngàn nhà ở nơi bờ
sông. Người dân tánh tình cương nghị, nhưng việc chánh là sát sanh
nhưng không giết bò trâu. Nam nữ sống lẫn lộn nhau không biết xấu hổ.
Tóc cắt ngắn, y phục xùng xình, mặc giống như tu sĩ nhưng làm việc thế
tục. Chấp Tiểu thừa, phỉ báng Đại Thừa. Tương truyền rằng:
- Xưa kia tại đất nầy, cư dân rất đau khổ trong sự bạo tàn nầy. Có
một vị A La Hán thương cảm sự điên đảo ấy, muốn hóa độ họ nên từ hư
không mà đến. Hiện đại thần thông tạo nên những việc hy hữu, làm cho
họ tin theo, rồi từ từ nghe lời dạy. Những kẻ ấy vui vẻ cung kính, nguyện
y theo lời dạy mà sám hối. Vị A La Hán ấy biết họ tâm đã quy thuận, liền
cho họ thọ tam quy, rồi việc hung bạo sát hại sanh mạng tất nhiên đoạn
diệt. Cạo tóc mặc áo hoại sắc để thừa hành Phật sự. Thời gian trôi qua
tuy càng thâm nhập, nhưng thói đời càng xa càng dễ thay đổi. Dù có giữ
việc thiện nhưng không còn hoàn hảo. Tuy mặc pháp y nhưng thường
hay phạm giới. Con cái đời nầy qua đời kia theo thói quen mà thành