BÚT KÝ ĐƯỜNG TAM TẠNG - Trang 37

- 37 -

Đại Đường Tây Vực Ký

thảm để trang sức trên những bức tường bằng đá bằng than. Dưới đất

có trải phân bò cho là sạch, có lúc rải hoa lên đó; nên có điều khác lạ.

Mà ở các chùa thường không làm như vậy. Các chùa thường làm 4 lầu

3 từng. Trên nóc có đòn dông chạm khắc nhiều hình tướng. Trên tường

có những bức hoạ đồ nhiều màu sắc khác nhau mà thứ dân thì không

như thế. Phòng ở giữa cao lớn rộng hơn. Tầng thứ nhì có khắc các hình

tướng không giống nhau. Cửa thường hướng về đông. Buổi sáng ngồi

xoay mặt về hướng đông cho đến ngủ nghỉ thì dùng thằng sàng (giường

dây) để ngủ.

Vua chúa, trưởng giả, thứ dân có sự khác nhau. Những sự trang sức

có quy củ và không sai biệt mấy. Nơi chỗ ngồi của quân Vương thường

cao rộng. Đặc biệt thường ngồi trên tòa sư tử, được làm bằng những loại

trân bảo. Hàng trăm loại quý giá được điêu khắc khác nhau nơi y phục

cũng như đồ mặc. Rõ ràng có sự sai khác rất nhiều. Phía người nam mặc

đồ bao bọc chung quanh qua phía vai hữu. Người nữ mặc kín đáo hơn.

Ở trên đầu có để tóc ngắn. Hoặc có dấu hiệu khác tục. Cổ thì choàng hoa

tươi, thân hình thì đeo anh lạc. Đây là những y phục kiều diễm làm bằng

vải và những đồ trân quý cũng như bằng lụa hoặc bằng vỏ cây. Cũng

có khi bằng loại gai hoặc bằng vải cũng như lông dê. Những y phục đặc

biệt được làm bằng lông thú. Lông chim đẹp cũng là một loại y phục trân

quý vậy. Ở phía bắc Ấn Độ phong thổ lạnh lẽo nên y áo được chế biến

khác hơn. Bên ngoài được mặc thêm nhiều áo khác nhau giống như lông

con chim khổng tước hoặc trang sức những anh lạc. Hoặc chẳng để lộ

hình. Hoặc lấy cỏ mây che thân thể. Hoặc cạo tóc hoặc bới đầu. Những

loại thể như thế không có định hướng cũng như màu sắc khác nhau.

Pháp phục của Sa Môn chỉ có ba y và Tăng Khước Kỳ cũng như Nê Thần

Thử La. Ba y cũng được cấu tạo không giống nhau. Hoặc ngắn dài rộng

hẹp, hoặc lớn nhỏ khác nhau. Tăng Khước Kỳ vai trái rộng, hai bên trái

mở ra, bên phải đóng lại để bao bọc lên người. Nê Thần Thử La (Niết

Bàn Tăng) không có dây cột giống như áo. Tất cả đều tính thành một bộ

y mà mỗi bộ đều khác nhau, màu sắc vàng đỏ cũng không giống nhau.

Sát Đế Lợi Bà La Môn sự ăn ở cũng khác nhau. Quốc vương đại thần ăn

mặc đẹp lạ. Hoa cài tóc, cổ trang sức gồm nhiều đồ anh lạc để hoá trang.

Trong ấy cũng có nhiều thương gia giàu có làm như vậy. Người người

có nhiều khác biệt như tục nhuộm răng hoặc đỏ hoặc đen. Tóc, răng, tai,

mũi mắt cũng đều làm đẹp như thế.

Tất cả cũng chỉ mục đích làm cho đẹp và trong sạch. Phàm ăn uống,

trước tiên có tẩy rửa, phải dùng rượu và dùng những chén bát khác

nhau. Cũng có dùng chén bát bằng vàng, bằng bạc, bằng đồng. Ở trong

những trường hợp ăn uống như thế tăm xỉa răng cũng cốt làm sạch.

Nước súc miệng cũng không là điều chấp trước. Mỗi khi tắm rửa thường

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.